Đường dẫn truy cập

Quân kháng chiến Myanmar ‘rút lui tạm thời’ khỏi thị trấn vừa chiếm được


Quân KNLA được nhìn thấy ở thị trấn KNLA
Quân KNLA được nhìn thấy ở thị trấn KNLA

Một nhóm quân kháng chiến Myanmar đã lui quân khỏi một thị trấn dọc biên giới với Thái Lan sau cuộc phản công của tập đoàn quân sự cầm quyền vốn đã mất các địa điểm giao thương quan trọng vào tay quân kháng chiến, một quan chức cho biết hôm 24/4.

Liên minh Quốc gia Karen (KNU) đã ‘rút lui tạm thời’ khỏi thị trấn Myawaddy, một phát ngôn nhân cho biết, sau khi các binh sĩ chính quyền quân sự trở lại vùng đất chiến lược quan trọng này, vốn là đầu mối giao thương với nước ngoài trị giá hơn 1 tỷ đô la hàng năm

“Quân KNLA sẽ... tiêu diệt binh lính và quân dự bị của chính quyền quân sự đến Myawaddy,” Saw Taw Nee nói về cánh vũ trang của nhóm có tên đầy đủ là Quân đội Giải phóng Quốc gia Karen, (KNLA), một trong những lực lượng chiến đấu sắc tộc lâu đời nhất ở Myanmar.

Tuy nhiên, ông không cho biết động thái tiếp theo của họ là gì.

Giao tranh đã bùng phát mới đây vào ngày 20/4 ở Myawaddy, khiến 3.000 thường dân phải tháo chạy trong một ngày khi quân kháng chiến truy quét quân chính phủ Myanmar bị mắc kẹt đang ẩn náu tại một cửa khẩu biên giới.

Hôm 24/4, Thái Lan cho biết giao tranh đã giảm bớt và họ hy vọng sẽ mở lại cửa khẩu vì giao thương đã bị ảnh hưởng. Họ cho biết hầu hết dân thường đã về nhà và 650 người vẫn ở lại.

“Tình hình đã được cải thiện đáng kể,” phát ngôn nhân Nikorndej Balankura cho biết trong một cuộc họp báo. “Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Tình hình rất bất định và có thể thay đổi.”

Thái Lan đã nhận được tin rằng đàm phán có thể đã bắt đầu giữa các phe phái đối đầu ở Myanmar, Nikorndej nói, nhưng không nói rõ chi tiết.

Ông nói thêm rằng Thái Lan đã đề xuất với Lào, quốc gia đang giữ chức chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, rằng họ sẽ tổ chức cuộc họp tìm cách chấm dứt khủng hoảng Myanmar.

Các hình ảnh đăng trên một số hội nhóm mạng xã hội ủng hộ chính quyền quân sự cho thấy một số binh lính giương cờ Myanmar tại một căn cứ quân sự mà KNU đã kiểm soát chỉ vài ngày trước đó, và là nơi mà quân nổi dậy giương biểu ngữ.

Chính quyền quân sự đã phản công để chiếm lại Myawaddy. Họ đã tiến vào với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân ở trong vùng vốn đã đứng nhìn khi KNU bao vây thị trấn hồi đầu tháng Tư, theo người phát ngôn của KNU.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG