Đường dẫn truy cập

Putin ký luật giúp giới đầu tư Nga tránh tổn hại do chế tài


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các nhà đầu tư Nga sẽ có quyền yêu cầu các định chế nước ngoài nắm giữ chứng khoán bị đóng băng của họ chuyển quyền kế toán lưu ký sang một tổ chức của Nga, theo một đạo luật được Tổng thống Vladimir Putin ký cuối ngày 14/7.

Khoảng sáu nghìn tỷ rúp (105,1 tỷ đô la) cổ phiếu nước ngoài do người Nga nắm giữ đã bị đóng băng do các chế tài của phương Tây và do các cơ quan và nền tảng của chính quyền Nga hạn chế giao dịch tài sản nước ngoài, theo ước tính của ngân hàng trung ương.

Theo luật vừa được ông Putin ký, các nhà đầu tư có thể nộp đơn đăng ký quyền hạch toán lưu ký đối với cổ phiếu do nước ngoài nắm giữ để được chuyển nhượng sang một thực thể Nga trong vòng 90 ngày kể từ ngày luật được công bố.

Trước khi Nga đưa quân vào Ukraine hôm 24/2, Nga nở rộ đầu tư tư nhân, các cổ phiếu nước ngoài như Apple và Tesla phổ biến trong các nhà đầu tư bán lẻ.

Quyền tiếp cận của Moscow đối với các hệ thống kinh tế quốc tế và thương mại toàn cầu đã bị hạn chế nghiêm trọng do các chế tài chưa từng có trước nay của phương Tây.

Giới lãnh đạo Nga và ngân hàng trung ương của Nga đang cố gắng bảo vệ đất nước trước những hạn chế đó, thúc đẩy không dùng đồng đô la và khuyến khích người Nga lưu trữ tài sản trong nước bằng đồng rúp và qua chứng khoán Nga, để bảo vệ họ khỏi các chế tài có thể xảy ra trong tương lai.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG