Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc công ty tàu du lịch mất nửa tỉ đôla trong 1 ngày


Chiếc tàu du ngoạn Costa Concordia bị nạn ngoài khơi nước Ý
Chiếc tàu du ngoạn Costa Concordia bị nạn ngoài khơi nước Ý

Tổ hợp Carnival có trụ sở tại Hoa Kỳ, chủ nhân của chiếc tàu du lịch sang trọng bị chìm ngoài khơi nước Ý và có đội tàu du lịch lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với hàng triệu đô la thiệt hại vì tai nạn này và có lẽ nhiều năm kiện tụng về bồi thường thiệt hại.

Công ty Carnival có trụ sở tại thành phố Miami, miền nam bang Florida và hàng năm thu hút khoảng một nửa tổng số 15 triệu du khách du lịch bằng tàu biển cho 101 con tàu của hãng này.

Công ty điều hành 11 đường du lịch trên biển, gồm có một số thương hiệu nổi danh toàn cầu như Carnival, Cunard, Holland America, Princess và những tên hiệu khác.

Tại Hoa Kỳ, Tổng giám đốc Micky Arison có lẽ được biết đến nhiều nhất do ông là sở hữu chủ của một trong những đội bóng rổ nhà nghề hàng đầu của Mỹ, đội Miami Heat, với ngôi sao sáng là cầu thủ LeBron James.

Ông Arison đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc của Carnival cách đây 3 thập niên và bành trướng công ty một cách bền vững bằng cách mua lại nhiều tàu và nhiều hãng tàu du lịch cạnh tranh khác.

Công ty đổ lỗi cho việc tàu Costa Concordia bị lật vì lỗi lầm của con người, nói rằng đường di chuyển của con tàu đã được lập trình chính xác, nhưng thuyền trưởng đã đưa ra những thay đổi không có phép khi con tàu rời một cảng của nước Ý tối thứ Sáu.

Ít nhất có 11 người được biết đã thiệt mạng trong vụ lật tàu và 24 người khác vẫn còn mất tích.

Công ty Carnival cho biết sẽ phải trả ít nhất 40 triệu đô la tiền khấu trừ cho hãng bảo hiểm để bảo hiểm trả các thiệt hại của tai nạn, trong khi mất thêm 95 triệu đô la thu nhập vì không sử dụng được con tàu dài 250 mét trong một thời gian dài, cho dù có thể tu sửa được con tàu này chăng nữa. Công ty nói phỏng đoán trước những chi phí khác vì hiện chưa thể đánh giá được.

Tai nạn này với những hình ảnh con tàu bị lật được truyền đi khắp thế giới, làm cho giá chứng khoán của Carnival giảm gần 14% hôm thứ Ba với giá chưa đến 30 đôla một cổ phần, thấp nhất trong gần 52 tuần lễ.

Ông Arison có khoảng 29% cổ phần trong công ty Carnival và một nhà phân tách ước đoán là ông mất khoảng nửa tỉ đô la tài sản cá nhân của ông nội trong một ngày giao dịch.

Các hình ảnh về hoạt động cứu nạn:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG