Đường dẫn truy cập

Phụ huynh Hà Nội “lao đao” vì dịch corona


Một phụ huynh đọc thông báo trước cổng một trường tiểu học tạm thời đóng cửa để đề phòng sự lây lan của virus corona ngày 03/2/2020 ở Hà Nội
Một phụ huynh đọc thông báo trước cổng một trường tiểu học tạm thời đóng cửa để đề phòng sự lây lan của virus corona ngày 03/2/2020 ở Hà Nội

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long, được Zing.vn hôm 4/2 dẫn phát biểu về dịch bệnh do virus corona gây ra rằng: “Theo nhận định chung của các nhà khoa học, dịch có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới”, trong khi chuyên gia dịch tễ từng chỉ huy chiến dịch chống virus SARS của Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ David Heymann, cùng ngày, nhận định rằng còn quá sớm để dự đoán đỉnh điểm của đợt bùng phát hiện nay. Giữa bối cảnh dịch bệnh trên đà ngày càng gia tăng và lan rộng, các trường học trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh thành đã cho học sinh nghỉ học để phòng tránh sự lây lan.
Tình trạng nghỉ học kéo dài trong khi phải hạn chế lui tới những khu vui chơi công cộng, thêm vào đó là nạn khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay tiệt trùng phòng bệnh đang khiến nhiều bậc phụ huynh tại Hà Nội lao đao, với rất nhiều lo lắng về việc bảo vệ sức khỏe cho con em trong mùa dịch này.
Nhiều bậc phụ huynh tại Hà Nội cho biết, dù bây giờgần như tất cả các gia đình đều có ý thức phòng dịch cao và khá lo lắng, nhưng để thực hiện được việc này và bảo vệ sức khỏe cho con em trong nhà là rất khó khăn, bởi hiện tại, hầu như không dễ tìm mua khẩu trang và các loại nước rửa tay sát khuẩn.
Chị Đinh Hiền, một phụ nữ có 3 con nhỏ sinh sống tại quận Ba Đình, chia sẻ với VOA Việt ngữ: “Làm một người phụ nữ, một người mẹ thì thực tế tôi đã chuẩn bị sẵn khẩu trang và nước rửa tay tiệt trùng từ trước khi dịch bệnh được công bố. Nhưng cho đến nay, số khẩu trang và nước rửa tay trong nhà đã được sử dụng hết mà thực sự không thể tìm mua ở đâu được nữa. Con cái thì bây giờ là tôi cấm tiệt không được ra đường, chứ đừng nói đến chuyện lui tới các khu vui chơi công cộng. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì thực sự tôi cũng không biết xoay sở ra sao nữa.”
Anh Đoàn Trần Sơn, một phụ huynh sinh sống tại quận Long Biên, cho VOA biết về sự lo lắng và giải pháp tạm thời của gia đình trong những ngày này: “Thực sự thì trong hoàn cảnh dịch bệnh như thế này ai cũng muốn bảo vệ con cái mình đầu tiên. Tuy nhiên, hiện tại không thể tìm mua ở đâu được khẩu trang y tế cũng như nước rửa tay tiệt trùng cho các cháu. Vì thế mà gia đình chúng tôi đành phải mua cồn y tế 90 độ để sử dụng như một biện pháp khử trùng, còn khẩu trang thì dùng loại khẩu trang vải 3 lớp thông thường có thể giặt và sử dụng lại được.”
Bên cạnh đó, tình trạng học sinh nghỉ học dài ngày, thêm ít nhất một tuần sau Tết, do quan ngại dịch corona cũng đang khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn, đặc biệt đối với những gia đình không có ông bà hoặc người giúp việc. Trong trường hợp này, phụ huynh hoặc là phải thay nhau nghỉ ở nhà để chăm sóc con cái, hoặc phải mang các con tới chỗ làm việc vốn cũng tạo ra những nguy cơ không nhỏ dẫn tới lây lan virus.
Thậm chí, có người giúp việc hoặc có nội-ngoại ở nhà giúp trông trẻ đi nữa thì việc các cháu bị ‘giam chân’ trong nhà dài ngày cũng là một vấn đề. Anh Sơn chia sẻ: “Nhà tôi may mắn là có bà nội và người giúp việc nên những ngày này thì hai vợ chồng phải đem các cháu gửi bà hoặc để người giúp việc trông giúp. Tuy nhiên, thực tế cũng không ổn bởi các cháu thì được nghỉ dài ngày mà lại không được ra ngoài vui chơi, cứ tù túng ở trong nhà giữa 4 bức tường thế này, sau lúc làm bài tập thì chỉ có ngồi xem tivi, ipad mà cái này thì nhà tôi hạn chế rồi. Thậm chí cháu lớn nhà tôi còn phải nói: ‘Bố ơi con muốn đến trường, muốn đi học vì ở nhà chán lắm’.”
Còn chị Đinh Hiền thì cho biết ngay từ khi dịch mới được công bố, ông bà ngoại có đề nghị cho các cháu về quê với ông bà để phòng tránh dịch, nhưng chị thực sự phân vân vì hiện chưa rõ khi nào thì các cháu phải đi học lại.
“Gọi điện cho nhà trường, cho thầy cô giáo xem liệu lịch học của các cháu như thế nào, có phải nghỉ tiếp hay không, thì không một ai biết chắc chắn, chỉ nói là có thể còn phải nghỉ tiếp thôi,” chị Hiền nói và cho biết thêm nếu tình hình kéo dài thì chị phải gửi các cháu về quê với ông bà để nhờ trông giúp vì chị tin là “không khí ở quê nó cũng thoáng đãng hơn.”
Các phụ huynh cũng cho biết chưa bao giờ thấy một hình ảnh ảm đạm của Hà Nội như vậy trong những ngày vừa qua, khi nhà nhà, người người đều lo lắng về dịch bệnh.
“Hàng ngày tôi đi làm cách nhà 30 – 40 km. Tôi làm trên sân bay Nội Bài, đi xe thì chưa từng thấy sự ảm đạm như vậy ở Hà Nội, các tuyến đường rồi xe cộ vắng tanh cứ như là đang trong dịp Tết ý. Hơn thế nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay nên lượng khách tới với Nội Bài cũng giảm hắn, doanh thu nơi tôi làm việc cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn. Như vậy thì chắc chắn thu nhập của gia đình tôi cũng không đảm bảo được,” anh Sơn bộc bạch.
Tuy nhiên, điều khiến các bậc phụ huynh lo lắng nhất hiện nay, theo chị Hiền, là tình trạng thiếu thông tin chính xác và việc người Trung Quốc vẫn qua lại các cửa khẩu biên giới của Việt Nam như bình thường.
“Bây giờ khi xem VTV thì tôi thấy thông báo về dịch bệnh rất là nhẹ, quá nhẹ so với những thông tin mà tôi tìm hiểu được ở trên mạng và các nguồn khác nhau. Vì thế, tôi khó mà có thể tin được vào những thông tin được công bố bởi các cơ quan và báo chí nhà nước và tôi cũng không biết thông tin nào là thật, là đáng tin cậy. Còn khu nhà hàng xóm nhà tôi đây vốn là những gia đình hiện vẫn đang sinh sống ở Lào Cai thì họ nói là việc người Trung Quốc và người Việt Nam qua lại cửa khẩu biên giới vẫn diễn ra bình thường. Như vậy thì thật sự quá kinh khủng và đáng lo ngại,” chị Hiền bày tỏ quan ngại.
Hiện tại, theo công bố chính thức của Bộ Y tế Việt Nam, tới ngày 04/2, cả nước có 10 ca bị nhiễm virus corona chủng mới và chưa có ghi nhận trường hợp tử vong.

XS
SM
MD
LG