Đường dẫn truy cập

Phó bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng 'bôi nhọ' nước này


Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc
Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc kêu gọi Mỹ ngừng “bôi nhọ” Trung Quốc và hãy thôi áp đặt các chế tài “mang tính lạm dụng” lên các công ty Trung Quốc tại các cuộc hội đàm tuần này ở Washington, bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Mã hội kiến Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell và phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer vào ngày thứ Năm, một ngày sau khi Mỹ cáo buộc lãnh đạo Bắc Kinh ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và nói Trung Quốc có thể đối mặt với các chế tài tiếp theo của phương Tây.

“(Chúng tôi) kêu gọi Mỹ ngừng bôi nhọ và gây áp lực lên Trung Quốc, ngừng áp đặt các chế tài đơn phương mang tính lạm dụng lên các doanh nghiệp Trung Quốc, và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine,” bộ ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Mã nói với ông Campbell.

Ông Mã nói quan hệ Trung-Mỹ đang ở "giai đoạn hệ trọng" là đi vào ổn định sau khi xấu đi và gọi vấn đề Đài Loan là "vấn đề quan trọng, nhạy cảm và dễ bùng nổ nhất" giữa Bắc Kinh và Washington.

“Nếu Mỹ thực sự muốn hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan thì Mỹ nên tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và Ba Công Báo Chung, và tôn trọng cam kết của Mỹ không ủng hộ ‘độc lập Đài Loan’,” ông Mã nói thêm.

Phó phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Vedant Patel mô tả cuộc họp của ông Campbell với ông Mã là một phần của hoạt động ngoại giao chuyên sâu nhằm quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm trong mối quan hệ Mỹ-Trung, và nói Mỹ dự kiến sẽ có thêm những giao tiếp cao cấp như vậy nữa.

Ông Patel nói Mỹ, các đối tác G7 và các nước EU và NATO khác có chung quan điểm rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga trong cuộc chiến Ukraine "không chỉ đe dọa an ninh Ukraine mà còn đe dọa an ninh Châu Âu."

Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bất cứ chế tài nào trong tương lai khi được hỏi liệu những biện pháp đó có nhắm vào các nhà lãnh đạo Trung Quốc hay không với phát biểu của ông Campbell.

Chính quyền Biden đã gia tăng cảnh báo về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga và ban hành sắc lệnh hành pháp vào tháng 12 đe dọa áp chế tài lên các tổ chức tài chính giúp Nga né tránh các chế tài của phương Tây.

Tháng trước, Mỹ đã áp đặt chế tài 20 công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Hong Kong, sau nhiều lần cảnh báo từ Washington về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho quân đội Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG