Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ dời căn cứ quân sự đến Vịnh Subic


Peshmerga fighters at Mosul Dam in northern Iraq, Aug. 21, 2014.
Peshmerga fighters at Mosul Dam in northern Iraq, Aug. 21, 2014.
Philippines có kế hoạch di dời những doanh trại không quân và hải quân quan trọng về một căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở tây bắc thủ đô Manila, để tiếp cận nhanh chóng hơn với vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin hôm Chủ nhật loan báo rằng chính phủ dự tính chuyển lực lượng không quân và hải quân cùng máy bay và tàu chiến đến vịnh Subic, ngay khi có kinh phí để thực hiện kế hoạch này. Ông nói mục đích là để bảo vệ biển Tây Philippines.

Phản ứng trước loan báo này của Philippines, giới chuyên gia Trung Quốc nói rằng hành động này rõ ràng là nhắm mục tiêu vào Trung Quốc.

Ông Lý Quốc Cường, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lịch sử và Ðịa lý Biên giới thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói việc Manila tập trung lực lượng quân sự gần biển Tây Philippines “làm tăng nguy cơ xung đột trong vùng.” Ông nói:

“Nếu tất cả các bên phải dùng tới biện pháp quân sự như Manila để giải quyết tranh chấp, thì khu vực này chắc chắn sẽ trở thành một thùng thuốc súng,”

Trong khi đó, giáo sư Tô Hạo thuộc Học viện Ngoại giao Trung Quốc nói những thế lực bên ngoài có chung mục đích kiềm chế Trung Quốc “đang làm phức tạp vấn đề biển Nam Trung Hoa” (Việt Nam gọi là Biển Ðông).

Vịnh Subic là cảng nước sâu tự nhiên, có thể cho cập cảng 2 tàu chiến lớn mà Philippines mới mua của Mỹ - Hoa Kỳ là nước đồng minh thân cận đã ký hiệp ước phòng thủ chung với Philippines.

Philippines và một số nước Ðông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam, đang vướng vào một cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, nước tuyên bố có chủ quyền “không thể tranh cãi ” đối với gần hết vùng Biển Ðông.

Philippines cũng ủng hộ nỗ lực của Washington tái khẳng định sự hiện diện quân sự ở châu Á như một đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc.

Nguồn: AP, Washington Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG