Đường dẫn truy cập

Ông Benigno Aquino tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines


Hôm nay, ông Benigno Aquino đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 15 của Philippines, lãnh đạo quốc gia ở đông nam châu Á mà các bậc sinh thành quá cố đã giúp giải phóng khỏi chế độ độc tài và theo lời hứa của ông sẽ được đưa ra khỏi tình trạng nghèo khó và tham nhũng tràn lan.

Ông Benigno Aquino tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines trước một thẩm phán tối cao pháp viện tại một khu nghỉ mát ven biển của Manila. Hàng trăm ngàn người, nhiều người mặc màu vàng là mầu ông đã dùng trong cuộc vận động tranh cử đã tham dự buổi lễ.

Nhà bình luận chính trị Amando Doronila của tờ Philippineses Daily Inquirer nói rằng dân chúng ở Philippines lấy làm lạc quan về vị tổng thống và tiến trình bầu cử điện tử mới.

Ông Doronila nói: “Tinh thần lên cao bởi vì họ đã kinh qua một cuộc bầu cử rất khác thường mà kết quả đáng tin cậy và được biết sớm, khác với những cuộc bầu cử trước đây phải mất hơn 1 tháng mới có kết quả.”

Phát biểu bằng tiếng Tagalog, ông Aquino hứa sẽ chống tham nhũng và cam kết sẽ đem lại một kỷ nguyên mới về chính quyền tốt đẹp, với những cải cách và một hệ thống hành chính nhậy bén trước các vấn đề của người dân thường.

Tân tổng thống Philippines là con trai của cố Tổng thống Corazon Aquino, được sự nể vì của rất nhiều người vì vai trò của bà trong việc lãnh đạo cuộc nổi dậy “sức mạnh quần chúng” đã lật đổ nhà độc tài quá cố Ferdinand Marcos vào năm 1986.

Ông Aquino lên thay thế bà Gloria Macapagal Arroyo, sau 9 năm cai trị với những vụ tiếm quyền bất thành và những cố gắng đòi truất nhiệm của phe đối lập chống lại bà vì những cáo buộc gian lận phiếu, tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Ông Aquino tuyên bố ông sẽ lập tức thành lập một ủy ban độc lập để điều tra những cáo giác tham nhũng chống lại bà Arroyo và các vụ tai tiếng khác trong nhiệm kỳ của bà.

Bình luận gia Doronila nói ông Aquino cần phải theo đúng thông điệp quyết liệt chống tham nhũng mà bản thân ông đã đề ra, bằng cách truy tố những vụ vi phạm trước đây.

Ông Doronila nhận xét: “Ông ấy đã nói trong bài diễn văn rằng không thể có sự thỏa hiệp với công lý, trừ phi không tái lập được tính khả tính của hệ thống tư pháp.”

Bà Arroyo vẫn còn được sự ủng hộ đáng kể và đã thắng một ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 10 tháng 5.

Philippines đã lâm vào tình trạng nghèo khó, tham nhũng, với những cuộc xung đột vũ trang và những chia rẽ sâu xa từ nhiều thập niên. Một phần ba dân chúng sống với mức thu nhập 1 đôla một ngày và mỗi ngày có khoảng 3 ngàn người Philippines rời khỏi nước để đi tìm việc ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG