Đường dẫn truy cập

Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc cản trở cuộc cứu thương một cách ‘man rợ’


Tàu hải cảnh Trung Quốc.
Tàu hải cảnh Trung Quốc.

Lực lượng tuần duyên Philippines hôm 7/6 cáo buộc hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn nỗ lực sơ tán một quân nhân Philippines bị ốm ở Biển Đông, gọi hành động đó là “man rợ và vô nhân đạo”, Reuters đưa tin.

Vụ việc mà Philippines nói đến đã xảy ra hồi tháng trước, liên quan đến một thành viên của một nhóm nhỏ các lính thủy đánh bộ được bố trí để bảo vệ tàu BRP Sierra Madre, là một tàu Philippines neo đậu tại bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) trong vòng tranh chấp, nơi đã xảy ra nhiều cuộc đối đầu với Trung Quốc trong năm qua.

Người phát ngôn của Tuần duyên Philippines Jay Tarriela cho hay các tàu tuần duyên và hải quân của nước này đã bị tàu Trung Quốc quấy rối, mặc dù phía Philippines đã thông báo cho họ rằng hoạt động này mang tính chất y tế.

Ông Tarriela nói trong một tuyên bố: “Hành vi man rợ và vô nhân đạo của Hải cảnh Trung Quốc không có chỗ đứng trong xã hội chúng ta”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines xác nhận đã nhận được đề nghị hãy bình luận nhưng họ không đưa ra tuyên bố ngay lập tức.

Ông Tarriela cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc “đã thực hiện các hoạt động nguy hiểm và thậm chí cố tình đâm” một tàu hải quân Philippines khi tàu này đang vận chuyển người bệnh.

Ông Tarriela nói: “Lẽ nào một hoạt động sơ tán y tế đơn thuần lại bị quấy rối”.

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner nói hôm 4/6 rằng nỗ lực đầu tiên để vận chuyển người bệnh đến tỉnh Palawan ở phía tây Philippines đã thất bại sau khi bị Trung Quốc chặn lại.

Ông Brawner cho hay một nỗ lực khác đã được thực hiện vào ngày sau đó với sự giúp đỡ của lực lượng tuần duyên Philippines và người lính này đã được sơ tán thành công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG