Đường dẫn truy cập

Philippines bác bỏ tuyên bố của Campuchia về vấn đề Biển Ðông


Cảnh sát Campuchia canh gác trước Cung điện Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh.
Cảnh sát Campuchia canh gác trước Cung điện Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh.
Philippines công khai không tán thành tuyên bố của Campuchia rằng các nước ASEAN đạt đồng thuận về cách giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

“Lãnh đạo ASEAN quyết định từ nay sẽ không quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông, mà hoàn toàn tập trung vào cơ chế hiện thời giữa ASEAN với Trung Quốc ở cấp bộ trưởng và lãnh đạo...
Kao Kimhourn.
Tại thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, nước chủ nhà tuyên bố tất cả 10 nước thành viên Hiệp hội Đông Nam Á nhất trí không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, vốn có thể là một thắng lợi cho Trung Quốc vì Bắc Kinh luôn phản đối các nước tìm hậu thuẫn từ Hoa Kỳ trong tranh chấp Biển Đông.

Quốc vụ khanh bộ Ngoại giao Campuchia Kao Kimhourn phát biểu:

“Lãnh đạo ASEAN quyết định từ nay sẽ không quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông, mà hoàn toàn tập trung vào cơ chế hiện thời giữa ASEAN với Trung Quốc ở cấp bộ trưởng và lãnh đạo, từ đó sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề Biển Đông.”

Tuyên bố của Campuchia bị Philippines bác bỏ. AFP ngày 19/11 dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Manila và một nước khác nữa, mà các nhà ngoại giao cho là Việt Nam, không đồng tình với tuyên bố của Campuchia. Tổng thống Philippines nói Campuchia không nên rêu rao điều gọi là ‘đồng thuận của ASEAN’.

GMA News cùng ngày trích phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert Rosario nhấn mạnh rằng một số quan điểm thể hiện sự đoàn kết của ASEAN bị nước chủ nhà Campuchia diễn giải thành ‘sự đồng thuận’ của ASEAN.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh dù Manila vì sự đoàn kết của ASEAN, nhưng hoàn toàn có quyền bảo vệ lợi ích quốc gia khi cần. Ông Aquino cũng cam kết sẽ tiếp tục nêu vấn đề Biển Đông ra trước các khán đài quốc tế.

Ngoại trưởng Philippines cho biết phái đoàn nước ông đã gửi thư tới tất cả các lãnh đạo ASEAN để nhấn mạnh rằng không có sự đồng thuận giữa các nước Đông Nam Á về việc không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.

Philippines đã tính tới chuyện nhờ tới một cơ quan hòa giải trung gian trong Liên hiệp quốc trong tranh chấp chủ quyền giữa Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông.


Nguồn: AFP, GMA News.

VOA Express

XS
SM
MD
LG