Đường dẫn truy cập

Phiến quân tại Cộng hòa Trung Phi tiếp tục chiếm thêm lãnh thổ


Một người vẫy cờ trong một cuộc biểu tình gần dinh tổng thống ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 5/1/2013
Một người vẫy cờ trong một cuộc biểu tình gần dinh tổng thống ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, 5/1/2013
Tin tức từ Cộng hòa Trung Phi cho hay một liên hiệp phiến quân đã chiếm được ít nhất một thị trấn nữa, chỉ vài ngày trước khi bắt đầu thương thuyết với các giới chức chính phủ.

Tin tức từ chính phủ và các cư dân địa phương gần thị trấn Bambari cho biết, những nơi mới bị chiếm này nằm trong khu vực đó. Hãng tin Associated Press trích thuật lời một cư dân ở thị trấn Alindao kế cận nói rằng thị trấn này đã bị chiếm. Nếu tin vừa kể được xác nhận thì đây sẽ là nơi mới nhất trong một loạt các thị trấn và làng mạc bị phiến quân chiếm trong tháng vừa qua.

Tin vừa kể khiến người ta nghi ngờ về triển vọng của cuộc hòa đàm được dự trù bắt đầu vào ngày thứ Ba tại Libreville, Gabon.

Hôm thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các phiến quân đang tiến tới thủ đô Cộng hòa Trung Phi ngưng chiến dịch của họ và tham gia cuộc hòa đàm để tìm giải pháp chính trị cho những vấn đề của quốc gia nghèo khó này.

Liên hiệp phiến quân Seleka đoàn kết các chiến binh từ bốn tổ chức nổi dậy ở phương bắc nói rằng chính phủ trở lại các hòa ước năm 2007 và 2008 chi trả cho các phiến quân để họ giải giới hay sáp nhập vào quân đội chính phủ.

Tổ chức Seleka nói rằng Tổng thống Francois Bozize phải từ chức.

Ông Bozize thì nói rằng ông muốn thành lập một chính phủ liên hiệp nhưng sẽ hoàn tất nhiệm kỳ thứ nhì của ông chấm dứt vào năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG