Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Venezuela ủng hộ truất quyền tổng thống


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc gặp với các bộ trưởng ở Dinh tổng thống Miraflores, Venezuela, ngày 16 tháng 6 năm 2016.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc gặp với các bộ trưởng ở Dinh tổng thống Miraflores, Venezuela, ngày 16 tháng 6 năm 2016.

Những người ủng hộ phe đối lập Venezuela hôm thứ Hai đã xếp hàng dài đứng đợi xác minh chữ ký, một phần trong quá trình tốn kém thời gian để đòi hỏi một cuộc trưng cầu dân ý truất quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Hàng ngàn người đã tới những điểm làm thủ tục khắp cả nước để lấy dấu vân tay - theo một quy định của hội đồng bầu cử nói rằng những người đã ký tên đòi tổ chức một cuộc bỏ phiếu truất quyền tổng thống phải quay trở lại điểm bỏ phiếu để xác minh chữ ký của mình.

Những nhà lãnh đạo đối lập đã đệ trình 1 triệu chữ ký, nhiều hơn con số 200.000 chữ ký cần có để tiến hành bước tiếp theo. Họ lập luận rằng quy định mới nhất bắt xác minh chữ ký của người ký kiến nghị là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Maduro nhằm trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý.

Quá trình xác minh chữ ký tiếp tục đến hết thứ Sáu tuần này.

Nếu đủ chữ ký được xác minh, khi đó phe đối lập phải cố gắng thu thập chữ ký của 20 phần trăm cử tri - khoảng 4 triệu người - trước khi một cuộc trưng cầu dân ý có thể được tổ chức.

Phe đối lập nói các chính sách xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Maduro đã gây nên tình trạng thiếu thốn thực phẩm và thuốc men, lạm phát tăng vọt và những vụ cúp điện ngày càng thường xuyên hơn.

Ông Maduro đắc cử trong một cuộc bỏ phiếu sít sao vào năm 2013 sau khi nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Hugo Chavez qua đời.

Đất nước giàu dầu mỏ này từng khá giả tài chính, nhưng giá dầu sụt giảm kéo theo thời vận của Venezuela.

Phe đối lập Venezuela đang tìm cách tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý truất quyền tổng thống trước cuối năm nay, và nếu thành công thì sẽ đưa tới một cuộc bầu cử mới. Thời điểm trưng cầu dân ý đóng vai trò quan trọng bởi vì nếu không được tổ chức cho đến năm 2017 mà ông Maduro thất cử, thì ông ta sẽ được thay thế bởi phó tổng thống, và như vậy, Đảng Xã hội sẽ tiếp tục nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG