Đường dẫn truy cập

Phật tử Miến điện gặp chuyên gia nhân quyền LHQ


Ông Tomas Ojea Quintana (giữa) nói chuyện với các nhà báo về tình hình trong bang Rakhine
Ông Tomas Ojea Quintana (giữa) nói chuyện với các nhà báo về tình hình trong bang Rakhine
Một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã đến một số thị trấn tại miền tây Miến Điện nơi đã xảy ra những vụ xung đột chết người giữa những người theo đạo Phật và người Hồi Giáo Rohingya hồi tháng trước.

Nói chuyện với Ban Miến Ngữ Đài VOA, một nhà sư ở địa phương cho biết là có khoảng 100 người đã biểu tình ôn hòa tại thị trấn Maungdaw khi ông Tomas Ojea Quintana đến thăm bang Rakhine ở gần biên giới Bangladesh.

Nhà tu hành U Arsi Ra nói đám biểu tình giương các biểu ngữ kêu gọi Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) không nên phân biệt người Phật Giáo và người Hồi Giáo khi giúp đỡ hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa để tránh các vụ bạo loạn.

Một số Phật Tử tại bang Rakhine tin rằng Cao Ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc thiên vị người Hồi Giáo vì hầu hết nhân viên được Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tuyển mộ là người thuộc các cộng đồng Hồi Giáo.

Nhà cầm quyền Miến Điện đã bắt giữ một số nhân viên của Cao Ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc vì nghi ngờ những người này xúi giục bạo động giữa người Hồi Giáo và người Phật giáo làm hơn 70 người thiệt mạng.

Trong cuộc biểu tình hôm thứ Ba, giới hoạt động Phật Giáo tại Maungdaw còn kêu gọi công lý cho tất cả các nạn nhân của bạo động.

Các nhà hoạt động nhân quyền nước ngoài tố cáo các lực lượng an ninh Miến Điện là đã thực hiện các hành vi bạo động đối với người Hồi giáo Rohingya và các sắc tộc thiểu số Hồi Giáo khác khi đối phó với vụ bạo loạn. Miến Điện bác bỏ những cáo buộc đó, và nhấn mạnh là các lực lượng an ninh Miến điện đã “tự chế tối đa.”

Chính phủ Miến Điện từ chối, không công nhận khoảng 800.000 người Rohingya của nước này là một sắc tộc thiểu số, và nhiều người Miến Điện xem họ là di dân bất hợp pháp đến từ Bangladesh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG