Đường dẫn truy cập

Pew khảo sát: 59% người Mỹ gốc Việt thiện cảm với Việt Nam, 20% muốn đến sống ở đó


Người gốc Việt đón Tết ở bang Virginia (ảnh tư liệu, 28/1/2017, Trà Mi/VOA)
Người gốc Việt đón Tết ở bang Virginia (ảnh tư liệu, 28/1/2017, Trà Mi/VOA)

Tính đến năm 2022, có hơn 2 triệu người Mỹ gốc Việt sống ở Hoa Kỳ và chiếm 8% dân số người Mỹ gốc Á của quốc gia, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Dân số tức US Census Bureau, Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở ở thủ đô Washington cho biết trong bài đăng trên trang web của họ hôm 6/8.

Trong số những người Mỹ gốc Việt, 59% có quan điểm thiện cảm với Việt Nam và khoảng 84% có quan điểm rất thiện cảm hoặc phần nào có thiện cảm với Hoa Kỳ, hay nói cách khác, đa số người Mỹ gốc Việt có quan điểm tích cực về Hoa Kỳ và Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Pew đưa ra thông tin trong bài đăng.

Vẫn theo trung tâm này, khi được hỏi liệu họ có muốn chuyển đến Việt Nam không, 20% người Mỹ gốc Việt nói họ muốn làm như vậy. Trong số những người nói họ sẽ chuyển đi, lý do phổ biến nhất bao gồm chi phí sinh hoạt thấp hơn và được gần gũi gia đình và bạn bè.

Trung tâm Nghiên cứu Pew cho hay họ đã phân tích về cộng đồng người Mỹ gốc Việt dựa vào 2 nguồn dữ liệu là cuộc khảo sát năm 2022-2023 của chính trung tâm về người Mỹ gốc Á trưởng thành và cuộc Khảo sát Cộng đồng Mỹ (American Community Survey hay ACS) hồi năm 2022 của US Census Bureau.

Cuộc khảo sát mang tính đại diện trên toàn nước Mỹ của Pew được thực hiện bằng 6 ngôn ngữ với 7.006 người trưởng thành gốc Á, bao gồm 935 người Mỹ gốc Việt, và diễn ra từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023.

Pew ghi nhận rằng người Mỹ gốc Việt là một trong 6 nhóm người gốc Á lớn nhất ở Hoa Kỳ, bên cạnh người Mỹ gốc Hoa, gốc Philippines, gốc Ấn Độ, gốc Nhật Bản và gốc Hàn Quốc.

Dữ liệu được Trung tâm Nghiên cứu Pew phân tích cho thấy phần lớn người Mỹ gốc Việt, lên đến 60%, là người nhập cư so với 40% sinh ra ở Mỹ. Bang California là nơi có tỷ lệ người Mỹ gốc Việt lớn nhất, lên đến 35%. Trong bang này, riêng người gốc Việt sinh sống ở khu vực đô thị Los Angeles đã chiếm tới 16%.

Thu nhập trung vị của các hộ gia đình người Mỹ gốc Việt là 81.000 đô la vào năm 2022, nghĩa là một nửa số hộ gia đình có người Mỹ gốc Việt là chủ hộ kiếm được nhiều hơn mức đó và một nửa kiếm được ít hơn. Con số này thấp hơn mức 100.000 đô la là thu nhập hộ gia đình trung vị của người Mỹ gốc Á nói chung, Trung tâm Nghiên cứu Pew cho hay.

Theo các kết quả khảo sát mà trung tâm phân tích, hầu hết người Mỹ gốc Việt nói rằng họ thường tự mô tả mình là “người Việt” hoặc “người Mỹ gốc Việt”. Cụ thể, 64% tức gần 2/3 tự nhận họ là như vậy, trong khi có một phần nhỏ hơn gồm 18% tự mô tả họ là “người Mỹ gốc Á” và 7% nói họ là “người châu Á”.

18% tức gần 2/10 người Mỹ gốc Việt nói rằng họ che giấu một phần nguồn gốc văn hóa, di sản của họ trước những ai không phải người châu Á.

Chỉ có 5% người gốc Việt chủ yếu nhận mình là “người Mỹ”, bài đăng hôm 6/8 của Trung tâm Nghiên cứu Pew viết.

Theo trung tâm, cứ 10 người Mỹ gốc Việt, có 4 người hay 42% nói họ đang trong quá trình đạt được giấc mơ Mỹ (American dream), trong khi 27% khẳng định họ đã đạt được rồi. Tuy nhiên, 3/10 người Mỹ gốc Việt nói rằng giấc mơ Mỹ nằm ngoài tầm với của họ.

Về sinh hoạt chính trị, theo Pew, người Mỹ gốc Việt đã đăng ký bầu cử có xu hướng là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa hơn đảng Dân chủ.

Khoảng một nửa tức 51% là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa, trong khi 42% là đảng viên Dân chủ hoặc nghiêng về đảng Dân chủ.

Trong số 6 nhóm gốc Á đông nhất, người Mỹ gốc Việt nổi bật vì nghiêng về đảng Cộng hòa. Nhìn chung, 34% cử tri người Mỹ gốc Á đã đăng ký là đảng viên Cộng hòa hoặc nghiêng về đảng Cộng hòa, và 62% là đảng viên Dân chủ hoặc nghiêng về đảng Dân chủ, Pew đưa ra so sánh.

Theo dữ liệu từ Census Bureau, vào năm 2022, gần 1,4 triệu người Mỹ gốc Việt - chiếm 68% trong toàn cộng đồng - đủ điều kiện bầu cử.

Về tôn giáo, từ các dữ liệu thu thập được, Pew cho biết tỷ lệ người Mỹ gốc Việt theo đạo Phật và đạo Cơ đốc gần như bằng nhau, lần lượt là 37% và 36%, trong khi 23% không gắn với bất kỳ tôn giáo nào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG