Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc họp cấp cao về Pakistan


Một cuộc họp cấp cao về vụ khủng hoảng lụt lội ở Pakistan do Liên hiệp quốc tổ chức đã chỉ đem lại một vài đóng góp mới đối với lời kêu gọi quyên góp 2 tỷ đôla viện trợ nhân đạo. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon chủ tọa cuộc họp chiều chủ nhật trước phiên họp thường niên của Liên hiệp quốc trong tuần này. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Phiên họp nhằm mục đích gửi đi một tín hiệu về tình đoàn kết của cộng đồng quốc tế đối với 20 triệu người dân Pakistan mà đời sống đã bị tan hoang vì nhiều tuần lễ lụt lội do mưa mùa gây ra.

Phiên họp diễn ra ngay sau lời kêu gọi của Liên hiệp quốc đề nghị quyên góp cho mục đích viện trợ nhân đạo hơn 2 tỷ đôla trong 12 tháng sắp tới để hỗ trợ cho nạn nhân lụt. Ngân quỹ này được dành cho gần 500 dự án bao gồm các khu vực cấp thiết như nhà ở, thực phẩm, nước, vệ sinh và nông nghiệp.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói với các tham dự viên rằng đây là một trong các thiên tai phức tạp nhất mà Liên hiệp quốc phải ứng phó.

Ông Ban nói: “Lụt lội đã tác động đến khoảng 20 triệu người và 20 phần trăm đất đai của Pakistan. Từ 8 đến 12 triệu người cần đến sự cứu trợ nhân đạo cấp thiết.”

Mặc dù các quốc gia đã bầy tỏ tình đoàn kết với dân chúng Pakistan, có rất ít các khoản đóng góp mới – chủ yếu là các khoản đóng góp khiêm tốn của Tây Ban Nha và Đức. Australia cho biết sẽ gia tăng viện trợ lên đến 75 triệu đôla và Iran lên đến 100 triệu đôla, nhưng chưa rõ khoản gia tăng đó lớn cỡ nào.

Thông báo nổi bật nhất là của ông Andrew Mitchell, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh.

Ông Mitchell nói: “Chính phủ Anh loan báo hôm này rằng chúng tôi sẽ cung cấp thêm 110 triệu đôla ngay tức khắc cho nỗ lực cứu trợ.”

Ông Mitchell nói việc tài trợ sẽ hướng tới 3 lãnh vực – tái thiết khu vực nông nghiệp và các trường học, và hỗ trợ cho nam bộ Pakistan, nơi nước lụt vẫn chưa rút đi và vẫn còn nỗi lo ngại về tình hình y tế.

Cuộc họp chủ yếu là một cơ hội cho các nước lập lại các cam kết hiện thời đối với Pakistan.

Trong số tham dự viên có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Bà cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 345 triệu đôla viện trợ của chính phủ cho Pakistan.

Ông Clinton nói: “Khoản tiền này đã được đưa vào công tác cứu trợ và phục hồi sớm, cùng với các đóp góp về hiện vật và công tác cứu họ rất quan trọng mà quân đội của chúng tôi đã thực hiện trong việc cứu 15 ngàn người và cung cấp 7 triệu pound vật phẩm cứu trợ.”

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal nói nước ông cũng đã đóng góp 345 triệu đôla cứu trợ. Liên hiệp châu Âu đã cam kết 350 triệu đôla. Cao uỷ EU bà Catherine Ashton kêu gọi các kế hoạch bổ sung ngắn, trung và dài hạn bao gồm viện trợ nhân đạo và phát triển cũng như các biện pháp về thương mại nhiều tham vọng.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi bầy tỏ sự biết ơn của chính phủ và nhân dân ông về sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ông nói với các phóng viên sau phiên họp rằng Pakistan sẵn sàng làm phần vụ của mình trong các nỗ lực cứu hộ, phục hồi và tái thiết.

Ông Qureshi nói: “Chúng tôi không thể trông đợi thế giới chi trả toàn bộ các tổn phí. Chúng tôi không trông mong điều đó. Trong tư cách một quốc gia, chúng tôi sẽ phải huy động các nguồn lực. Và chúng tôi đang làm như thế – và chúng tôi đang định lại các ưu tiên – các chi phí riêng của chúng tôi. Có một nỗ lực toàn quốc to lớn đang đưọc xúc tiến tại Pakistan ngày nay.”

Các đại biểu của cộng đồng quốc tế dự trù họp vào tháng tới ở Brussels và vào tháng 11 tại Pakistan để thảo luận về các vấn đề lụt lội và các vấn đề khác tác động đến Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG