Đường dẫn truy cập

Pakistan mở lại cửa khẩu biên giới chính với Afghanistan


Biên giới giữa Pakistan và Afghanistan ở Torkham, Pakistan, ngày 16 tháng 6 năm 2016.
Biên giới giữa Pakistan và Afghanistan ở Torkham, Pakistan, ngày 16 tháng 6 năm 2016.

Pakistan hôm nay mở lại cửa khẩu Torkham với Afghanistan, một tuần sau khi những vụ đụng độ chết người giữa hai nước làm cho cửa khẩu bị đóng, làm cho hàng ngàn khách lữ hành và những đoàn xe chở hàng bị mắc kẹt ở hai phía.

Các giới chức Pakistan cho biết những người Afghanistan có giấy tờ du hành đang dược phép nhập cảnh trong lúc những xe tải chở hàng cũng đã thực hiện lại chuyến đi băng qua biên giới.

Những vụ đụng độ ở biên giới bùng ra vì Pakistan xây một cửa ải để ngăn chặn những phần tử khủng bố và những sự di chuyển trái phép. Giới hữu trách Afghanistan cho rằng công tác xây dựng được thực hiện tại một vùng đất có tranh chấp và vi phạm những sự thoả thuận giữa đôi bên.

Islamabad bác bỏ tố cáo đó và cho biết cơ sở đó được xây trên lãnh thổ Pakistan cách ranh giới 37 mét.

Các giới chức cho biết những vụ đụng độ làm cho 4 binh sĩ thiệt mạng và hơn 40 người bị thương, kể cả thường dân, ở cả hai phía.

Afghanistan và Pakistan đổ lỗi đối phương khai mào cuộc xung đột.

Giao tranh đã giảm cường độ sau khi Islamabad và Kabul đồng ý mưu tìm một giải pháp thông qua ngoại giao.

Chính phủ Afghanistan hôm qua cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Hekmat Khalil Karzai sẽ đến Pakistan trong nay mai để thảo luận về vấn đề cửa khẩu Torkham.

Giới doanh thương của Afghanistan, một nước không giáp biển, cho biết họ thiệt hại 10 triệu đô la vì cửa khẩu Torkham bị đóng trong một tuần.

Các thương gia nói rằng gần 60% hàng hoá nhập khẩu được vận chuyển qua cửa khẩu này. Khoảng 2.000 xe tải chở hàng đi qua cửa khẩu Torkham mỗi ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG