Đường dẫn truy cập

Ông Trump miễn áp dụng Đạo luật Jones để cứu trợ Puerto Rico


Trụ điện bị ngã sau bão Maria ở Puerto Rico.
Trụ điện bị ngã sau bão Maria ở Puerto Rico.

Tòa Bạch Ốc sáng ngày 28/9 cho biết chính phủ đã ra lệnh miễn áp dụng các quy định hạn chế các chuyến hàng từ đất liền ra Puerto Rico, giữa lúc hòn đảo này đang đối mặt với hậu quả của trận bão Maria.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Sanders viết trên Twitter, cho biết là theo yêu cầu của thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh "miễn áp dụng Đạo luật Jones trong trường hợp Puerto Rico, lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức."

Tối thứ Tư, ông Rossello viết trên trang Twitter, kiến nghị Tòa Bạch Ốc tạm thời miễn áp dụng Đạo luật Jones. Yêu cầu của ông được nhiều nhà lập pháp Mỹ ủng hộ, kể cả Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida, người đã đến thăm Puerto Rico, một hòn đảo thuộc lãnh thổ của Hoa Kỳ, hôm thứ Hai 25/9.

Đạo luật Jones đòi hỏi tất cả các tàu đi từ một bờ biển của Mỹ đến một bờ biển khác của Mỹ, phải là tàu có quốc tịch Hoa Kỳ - ngay cả khi không có sẵn tàu Mỹ. Các nhà phê bình nói đạo luật này đang làm trì trệ các nỗ lực cứu trợ ở Puerto Rico, nơi người dân đang cấp thiết cần các vật phẩm cứu trợ trong thời gian sớm nhất có thể.

Hôm thứ Ba 26/9, Bộ An ninh Nội địa nói rằng miễn áp dụng đạo luật Jones cũng không giúp ích gì nhiều cho Puerto Rico vì các bến cảng đều bị hư hại nặng, khiến tàu không thể cập bến.

Bão Maria đã gây hư hại nặng cho mạng lưới điện trên cả hòn đảo có 3,4 triệu dân này. Các giới chức dự đoán sẽ mất hơn vài tháng mới có thể khôi phục hoàn toàn hệ thống điện tại đây.

Mất điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ điều trị bệnh và nguồn cung cấp nước sinh hoạt, trong khi hàng triệu người phải chịu cái nóng bức xứ nhiệt đới mà không có máy điều hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG