Đường dẫn truy cập

Ông Tô Lâm tới Paris, dự hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón ông Tô Lâm đến dự Hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón ông Tô Lâm đến dự Hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến Paris vào tối ngày 3/10 để tham dự hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ và sau đó là thăm chính thức Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, báo chí trong nước đưa tin.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ 5 của ông Lâm kể từ khi lên nắm các chức vụ lãnh đạo cao nhất của Việt Nam hồi đầu tháng 8, sau các chuyến đi đến Trung Quốc, Mỹ, Cuba và Ireland. Đây cũng là chuyến đi thứ 3 của ông đến một nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau chuyến thăm cấp nhà nước đến Bắc Kinh hồi tháng 8 và chuyến công du đến New York dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước.

Ông Lâm, cũng như trưởng đoàn các nước, đã được Tổng thống Macron cùng phu nhân đón vào trưa ngày 4/10 tại lâu đài Villers-Cotterets, nơi diễn ra Hội nghị cấp cao khối Pháp ngữ lần thứ 19, Tuổi Trẻ cho biết.

Trước đó, cũng theo tờ báo này, vào sáng cùng ngày, ông Lâm đã có bài phát biểu trước cử tọa Franco Tech, tức Diễn đàn doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo, bao gồm 1.500 doanh nghiệp và học giả Pháp ngữ.

Theo ghi nhận của Thông Tấn Xã Việt Nam, tại diễn đàn, ông Lâm đã kêu gọi các doanh nghiệp trong khối Pháp ngữ đầu tư vào Việt Nam trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, giàu tiềm năng như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn, và năng lượng hydrogen xanh, trong số các lĩnh vực khác.

“Khoa học, công nghệ cùng đổi mới sáng tạo sẽ là sự lựa chọn tất yếu của chúng tôi trong hành trình tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước,” ông Lâm được TTXVN dẫn lời nói tại diễn đàn và khẳng định môi trường đầu tư Việt Nam “ngày càng thuận lợi” với “nhiều ưu đã hấp dẫn”.

Franco Tech cũng tổ chức triển lãm các gian hàng của các doanh nghiệp trong khối, trong đó có các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như FPT, VinFast, Vietnam Airlines, VietJet và các công ty Pháp như Air France, Orange, Mistral AI, Clever Cloud.

Khối Pháp ngữ, trong đó có hai thành viên thuộc khối G7 là Pháp và Canada, có dân số khoảng 1,2 tỷ người, chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu. Truyền thông trong nước cho biết Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế-thương mại với các thành viên trong khối.

Theo Chuyến thăm Pháp ngay sau Hội nghị Pháp ngữ của ông Tô Lâm là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Việt Nam đến Pháp sau 22 năm, theo TTXVN.

Việt Nam và Pháp hiện đang có quan hệ đối tác chiến lược trong khi Paris là một trong những nhà tài trợ ODA, tức viện trợ phát triển chính thức, lớn nhất cho Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ khi lên làm Tổng thống Pháp hồi năm 2017, ông Emmanuel Macron vẫn chưa từng thăm Việt Nam mặc dù Hà Nội đã có lời mời.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG