Đường dẫn truy cập

Ông Biden cử phái đoàn thay mặt tổng thống đến Việt Nam chia buồn ông Trọng qua đời


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 10/9/2023.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 10/9/2023.

Hôm 26/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố cử phái đoàn thay mặt ông đến Việt Nam chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Nhà Trắng loan báo.

Phái đoàn do Ngoại trưởng Antony Blinken dẫn đầu sẽ đến thăm Hà Nội vào thứ Bảy 27/7, Nhà Trắng cho biết.

Các thành viên trong Phái đoàn của Tổng thống bao gồm ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trước đó, hôm 25/7, tại Nhà khách Chính phủ, Đại sứ Knapper viết trong sổ tang tưởng nhớ ông Trọng: “Thay mặt người dân Hoa Kỳ, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới lãnh đạo và người dân Việt Nam”.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn với cam kết tăng cường quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ còn vang vọng mãi trong lịch sử. Giờ đây, trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục phát huy di sản của Ngài, cùng nhau nỗ lực vì một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng và kiên cường”, ông Knapper viết thêm, theo trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Phú Trọng qua đời hôm 19/7, thọ 80 tuổi. Từ hôm 25/7, chính quyền Việt Nam tổ chức hai ngày quốc tang cho ông tại Hà Nội, với lễ an táng diễn ra vào chiều ngày 26/7.

Ông Blinken dự kiến sẽ tới chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tới người dân Việt Nam. Ông cũng sẽ gặp gỡ những đối tác chính phủ tại Hà Nội để khẳng định thêm sức mạnh của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/7.

Hôm 24/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo rằng Ngoại trưởng Blinken sẽ lên đường thăm châu Á ngày 25/7 (theo giờ Mỹ), thay vì tối 24/7 như kế hoạch trước đó.

Kế hoạch chuyến công du thay đổi vì ông Blinken phải tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng trong ngày 25/7 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG