Đường dẫn truy cập

Dầu loang ở Vịnh Mexico lan tới bờ biển Hoa Kỳ


Các đội cứu hộ ở Vịnh Mexico đang triển khai các phao quây dầu dọc theo vùng duyên hải của Hoa Kỳ trong khi đám dầu loang khổng lồ từ một giếng dầu bị phá hủy sâu dưới đại dương tiến gần tới bờ biển. Đám dầu loang đã bắt đầu lan tới bờ biển vào lúc các giới chức lo ngại về các hậu quả tai hại cho hệ sinh thái. Các mảng dầu đã đụng vào bờ gần cửa sông Mississippi ở tiểu bang Louisiana miền nam. Thông tín viên VOA Brian Wagner tại Miami ghi nhận thêm chi tiết.

Cơ quan Hải dương học và Khí quyển Quốc gia (tức NOAA), cho biết bờ biển cát thuộc đồng bằng Louisiana nằm trực tiếp trên đường di chuyển sang phía tây của đám dầu loang đang lan rộng. Các chuyên gia khí tượng cho hay gió thổi liên tục trong vài ngày qua, khiến đám dầu loang lan rộng từ địa điểm đặt giàn khoan dầu Horizon Deepwater đã bị hư hỏng. Giàn khoan đã bị nổ và chìm hôm thứ Sáu tuần trước, làm một số công nhân bị thương và 11 người khác mất tích và bị coi là đã chết.

Ông Charlie Henry, một điều phối viên khoa học của NOAA, cho biết các giới chức bang Louisiana đã cho triển khai hàng nghìn mét phao quây dầu dọc theo bờ biển để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại nếu đám dầu loang lan tới bờ biển.

Ông Henry cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho sự kiện không may là điều này có thể xảy ra. Bang Louisiana đã ứng phó bằng cách triển khai các phao quây dầu trong suốt năm ngày qua. Đây không phải là điều mới xảy ra ngày hôm qua”.

Công ty BP của Anh, vốn sở hữu giàn khoan bị hư hỏng, cho biết đã triển khai gần 55 nghìn mét phao quây ở Vịnh Mexico để chặn đám dầu loang lan tới bờ. Các chuyên gia hải dương cho biết dầu loang có thể lan tới một số khu vực của Mississippi, Alabama, Florida và Texas cũng như Louisiana, trong đó có một số khu vực đánh bắt cá cũng như các hệ sinh thái quý giá được bảo vệ.

Trưởng nhóm khai thác của BP, ông Doug Suttles, cho biết các đội cứu hộ đang chật vật với một cái van lớn trên nóc giếng dầu nằm dưới biển đã không đóng lại được sau khi xảy ra tai nạn. Ông cho biết rằng cách tốt nhất để kiềm chế thảm họa là ngăn chặn dòng chảy của dầu từ giếng dầu nằm sâu 1 kilomet rưỡi dưới mặt nước.

Ông Suttles nói: “Tôi không biết liệu tôi có thể ngăn chặn dầu trong ngày hôm nay hay cần phải có một cái giếng phụ. Điều tôi không muốn xảy ra là khối dầu này tiếp tục tràn lên mặt biển”.

Các chuyên gia nói rằng giếng dầu đã rò rỉ gần 800.000 lít dầu mỗi ngày, cộng thêm vào đám dầu loang khổng lồ đã loang ra.

BP cho biết công ty này đang tiếp tục theo đuổi một số biện pháp ngăn chặn dầu loang, chẳng hạn như truyền nó lên một tàu chở dầu và thả hóa chất để phá các đám dầu loang. Họ cũng đã tìm cách đốt dầu trên mặt biển, và các giới chức nói rằng họ sẽ tiếp tục làm vậy khi thời tiết cho phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG