Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thảo luận về nợ mang tính ‘xây dựng’ nhưng còn nhiều dị biệt


Tổng thống Obama (giữa) họp với Thượng nghị sĩ Harry Reid (phải), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Dân biểu John Boehner, Chủ tịch Hạ viện, tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama (giữa) họp với Thượng nghị sĩ Harry Reid (phải), lãnh đạo khối đa số Thượng viện và Dân biểu John Boehner, Chủ tịch Hạ viện, tại Tòa Bạch Ốc

Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Obama cho biết, ông đã có được cuộc thảo luận mang tính “xây dựng” với các nhà lãnh đạo quốc hội tại Tòa Bạch Ốc để tìm một giải pháp dung hòa hầu giảm bớt thâm thủng ngân sách của chính phủ và cho phép nâng cao giới hạn vay tiền của liên bang. Nhưng thông tín viên đài VOA Dan Robinson tường thuật rằng, theo ông Obama thì vẫn còn những khác biệt trong nhiều vấn đề.

Tổng Thống Obama cho biết ông và 8 nhà lãnh đạo quốc hội thuộc đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã thảo luận về “nhiều chọn lựa khác nhau” và tái xác nhận tầm quan trọng của việc nâng cao giới hạn nợ nần của liên bang hầu giúp tránh khỏi tình cảnh chính phủ không trả được nợ.

Tổng Thống Obama nói rằng tất cả mọi người đều thừa nhận là các vấn đề nợ nần và thâm thủng cần phải được giải quyết ngay bây giờ, và ông nói thêm rằng các nhà lập pháp tại Hạ Viện và Thượng Viện cần phải khổ công làm việc trước kỳ hạn chót là ngày mùng 2 tháng Tám được quy định bởi Bộ Ngân Khố để tránh trường hợp liên bang không làm tròn nghĩa vụ trả nợ.

Tổng thống Obama nói: ”Không đạt được thỏa thuận nào cho tới khi tất cả mọi vấn đều được thỏa thuận, và lập trường của các đảng vẫn còn cách xa nhau trong một loạt nhiều vấn đề. Nhưng tất cả các nhà lãnh đạo tới họp đều có tinh thần dung hòa và thiện chí muốn giải quyết vấn đề vì nhân dân Mỹ.”

Tổng Thống Obama nói rằng Tòa Bạch Ốc và các thành viên quốc hội sẽ làm việc trong cuối tuần này và ông sẽ mời các nhà lãnh đạo trở lại Tòa Bạch Ốc vào ngày Chủ nhật để ráo riết thương lượng hầu đạt được một thỏa thuận.

Hồi đầu tuần này, ông Obama đã tỏ dấu hiệu là ông tin rằng điều kiện đã thuận lợi để đạt được một kế hoạch giảm thiểu nợ nần rộng rãi hơn, một điều ông gọi là “chuyện quan trọng.” Kế hoạch này có thể giảm bớt tới 4.000 tỉ đô la thâm hụt ít nhất là trong vòng 10 năm tới.

Tòa Bạch Ốc nói rằng một kế hoạch như vậy có thể liên quan tới những tiết kiệm trong các chương trình Medicare và Medicaid của chính phủ, là điều mà các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ quyết tâm bảo vệ, và giảm bớt mức gia tăng chi phí trong hệ thống an ninh xã hội.

Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã nhiều lần tránh đề cập tới bất cứ tiến bộ cụ thể nào, và từ chối không cho biết là cuộc thảo luận này có gây ra tranh chấp nào hay không.

Ông cũng đề cập tới điều ông gọi là những “ý niệm sai lầm” mà một số báo chí đã chuyển tải tới công chúng rằng Tổng Thống Obama đã sử dụng an sinh xã hội làm một quân bài lớn để mặc cả.

Ông Carney nói: “An Sinh Xã hội không phải là một đóng góp vào vần đề thâm thủng trong ngắn hạn và trung hạn, vì thế khi thiết lập kế hoạch để đối phó với những thâm thủng trong đoản kỳ và trung kỳ thì an sinh xã hội không phải là một vấn đề để đem ra bàn cãi."

Vào chiều thứ Năm tại Quốc Hội Hoa Kỳ, một thành viên tham gia cuộc thương thảo, bà Nancy Pelosi, đứng đầu khối thiểu số Hạ viện nói rằng các thành viên Đảng Dân Chủ bác bỏ bất kỳ sự cắt giảm nào trong phúc lợi mà người Mỹ được nhận từ Trợ cấp Y tế hoặc An sinh Xã Hội.

Bà nói: “Đừng ai coi An sinh Xã hội như một quĩ để dành nhằm giảm thuế cho những người giàu nhất nước. Chúng ta sẽ không cân bằng ngân sách trên lưng những người già, phụ nữ và người tàn phế ở Hoa Kỳ.”

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã nói rằng đối phó với những vấn đề nợ nần ngắn hạn hoặc dài hạn là điều hết sức quan trọng, nhưng ông cũng như các thành viên Đảng Cộng Hòa khác nhấn mạnh sự chống đối của họ đối với những việc tăng thuế và loại bỏ một số khe hở nào đó làm lợi cho người giàu.

Dân biểu Boehner nói: “Chúng ta sẽ không tăng thuế của nhân dân Mỹ. Chúng ta không tăng thuế đối với chính những người mà chúng ta đang trông mong họ tái đầu tư vào nền kinh tế của chúng ta và giúp tạo ra công ăn việc làm.”

Người đứng đầu khối đa số Đảng Cộng Hòa của Hạ viện, ông Eric Cantor, nói rằng các cuộc thảo luận đã khởi sự giai đoạn sau cùng, và đề cập tới những tiến bộ đạt được trong một loạt các cuộc thương thảo sơ khởi do Phó Tổng thống Joe Biden hướng dẫn.

Dân biểu Cantor nói: “Điểm đáng chú ý trên bàn hội nghị là có thể có một kế hoạch có thể giúp tiết kiệm lên tới trên 2.000 tỉ.”

Sau cùng, một sự hòa giải có thể bao gồm các thành phần nằm trong các đề nghị của chính Tổng thống Obama, của các thành viên Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa, và những đề nghị của hai ủy ban độc lập thuộc cả 2 đảng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, đồng chủ tịch của một trong các ủy ban này, bà Alice Rivlin và cựu Thượng nghị sĩ Pete Domenici, đã hối thúc các nhà làm luật “hãy gạt sang một bên tinh thần đảng phái” và cố gắng đạt tới một thỏa thuận bao gồm thu nhập, các chương trình phúc lợi của chính phủ mà người dân được hưởng và khoản chi hàng năm.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Carney nói với các ký giả rằng sẽ không có sự đồng thuận tối hậu nào về một kế hoạch riêng lẻ. Nói về những cuộc thương thuyết diễn ra gần sát kỳ hạn 2 tháng 8 về mức trần nợ, ông Carney nói, “chúng ta đang ở trong hồi kết cuộc.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG