Đường dẫn truy cập

Nội các mới của Campuchia gồm nhiều ‘con ông cháu cha’


Hai cha con Hun Sen và Hun Manet thay nhau làm thủ tướng Campuchia
Hai cha con Hun Sen và Hun Manet thay nhau làm thủ tướng Campuchia

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Campuchia, ông Hun Sen, đã công bố danh sách những tên tuổi dự kiến sẽ góp mặt trong nội các mới, trong đó có con cái của các đồng minh thân cận của ông và của các bộ trưởng đương nhiệm.

Hun Sen, vốn đã cầm quyền ở Campuchia trong gần bốn thập kỷ, đang trong quá trình chuyển giao quyền lực cho con trai, Hun Manet, sau khi Đảng Nhân dân Campuchia giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước. Đảng đối lập chính đã bị cấm tham gia.

Ông Hun Sen, năm nay 71 tuổi, hôm 10/8 Năm đã đề cử khoảng 50 người vào nội các của con trai, nhiều người trong số họ có liên hệ trực tiếp với các bộ trưởng và quan chức cấp cao trong chính quyền của ông.

Ông Hun Sen không nói rõ họ sẽ giữ những chức vụ gì. Quốc hội Campuchia dự kiến sẽ phê chuẩn thủ tướng và nội các mới vào ngày 22/8.

Trong số những người dự kiến sẽ góp mặt trong nội các mới có bà Cham Nimul, con gái của Bộ trưởng Công nghiệp Cham Prasidh, ông Sar Sokha, con trai của Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng và ông Tea Seiha, con trai của Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh.

Mặc dù từ nhiệm khỏi ghế thủ tướng, ông Hun Sen có vẻ sẽ tiếp tục gắn bó với chính phủ.

Ông đã nói rằng ông sẽ trở thành người đứng đầu Thượng viện, và điều này có nghĩa là ông sẽ là quyền nguyên thủ khi Quốc vương đi vắng, và ông sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền.

Gần đây, ông cũng nói rằng ông sẽ quay trở lại làm thủ tướng nếu con trai ông làm không tốt.

Ông Hun Manet, 45 tuổi, người được học hành ở phương Tây, đã nói rất ít về tầm nhìn của ông cho Campuchia, vốn dưới sự lãnh đạo của phụ thân ông, đã phát triển thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp theo cách gọi của Ngân hàng Thế giới nhưng với cái giá là chà đạp nhân quyền, những người chỉ trích nói.

Chính phủ Hun Sen đã bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền cũng như tham nhũng và gia đình trị.

Tuần này, ông Hun Sen thông báo rằng bà Khuon Sodary đã được chỉ định làm Chủ tịch Quốc hội, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG