Đường dẫn truy cập

Ngân hàng EBRD lo ngại về nhà máy hạt nhân Chernobyl cùng lúc Ukraine nêu cảnh báo


Lò phản ứng bị nổ của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine được che bằng cấu trúc chống phóng xạ (ảnh tư liệu, 27/4/2021).
Lò phản ứng bị nổ của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine được che bằng cấu trúc chống phóng xạ (ảnh tư liệu, 27/4/2021).

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) bày tỏ lo ngại về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine vào thứ Sáu 11/3 sau khi lực lượng Nga chiếm giữ và gặp vấn đề với nguồn cấp điện.

Ukraine hôm 9/3 nói nguy cơ rò rỉ phóng xạ trở nên cao hơn tại Chernobyl sau khi cáp điện cao thế bị đứt trong khi xảy ra giao tranh và nguồn điện dẫn đến nhà máy đã bị cắt. Chernobyl đã phải chịu vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới hồi năm 1986.

Bộ Năng lượng Nga cho biết hôm 10/3 rằng các chuyên gia Belarus đã khôi phục nguồn cấp điện và Bộ Quốc phòng Nga cho hay họ đã đồng ý cho phép một đội sửa chữa Ukraine tiếp cận các đường dây điện trong khu vực xung quanh nhà máy.

Nhưng cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân của Ukraine nói hôm 11/3 rằng nguồn cấp điện bên ngoài vẫn chưa được khôi phục và Kyiv đã nói với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc rằng họ đã mất liên lạc với nhà máy.

Tình báo quân đội Ukraine cũng cảnh báo là Nga có thể cố tình gây ra "thảm họa" tại nhà máy đã ngừng hoạt động và đổ lỗi cho Ukraine.

Ngân hàng EBRD ra một tuyên bố nói rằng: "Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu vô cùng lo ngại trước những diễn biến gần đây tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (ChNPP) ở Ukraine".

"Là tổ chức đã quản lý hơn 2,5 tỷ euro thuộc ngân quỹ quốc tế để cải tạo Chernobyl từ năm 1995, EBRD tin rằng các sự kiện gần đây đang gây nguy hiểm cho thành quả của nhiều thập kỷ hợp tác quốc tế thành công để bảo vệ địa điểm này".

EBRD nói rằng một việc bắt buộc phải làm là duy trì nguồn điện liên tục cho Chernobyl. Ngân hàng nói thêm rằng điều cũng rất quan trọng là phải có các hệ thống giám sát và điều khiển hoạt động bình thường, phải nối lại các ca làm việc luân phiên bình thường sau khi bị gián đoạn vì có giao tranh, và nguồn tiếp liệu phải được duy trì cho các nhân viên vận hành nhà máy.

Bất kỳ hành động quân sự nào ở chính địa điểm này là "cực kỳ nguy hiểm" đối với một cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, và cần được cơ quan quản lý Ukraine và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kiểm tra.

Tình báo quân đội Ukraine hôm 11/3 nói, nhưng không đưa ra bằng chứng rõ ràng, rằng "có thể" Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào nhà máy Chernobyl "mà những kẻ chiếm đóng sẽ cố đổ vấy trách nhiệm cho Ukraine".

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG