Đường dẫn truy cập

Ngày Quốc tế Phụ nữ đánh dấu những gian khó ngày càng tăng của nữ giới


Người dân nhảy múa và ca hát kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trước Quốc hội tại Athens, Hy Lạp, ngày 8/3/2021.
Người dân nhảy múa và ca hát kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trước Quốc hội tại Athens, Hy Lạp, ngày 8/3/2021.

Hơn 100 năm nay, Ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng việc tôn vinh những thành tựu của nữ giới toàn cầu.

Tuy nhiên năm nay, vì mất việc và những gánh nặng gia tăng trong việc chăm sóc tại gia, phụ nữ chịu những thiệt hại kinh tế tệ hơn là phái nam.

Theo dữ liệu của Tổ chức Lao động Quốc tế, một cơ quan Liên hiệp quốc, phụ nữ toàn cầu bị mất việc làm liên hệ đến đại dịch nhiều hơn là nam giới. Khoảng 5% phụ nữ trong năm 2020 mất việc, có thể là mất việc làm hay bị giảm giờ làm. Tỷ lệ này bên nam giới là 3,9%.

Xuyên suốt đại dịch, Liên hiệp quốc nhấn mạnh đến sự khác biệt về cách thức phụ nữ bị ảnh hưởng vì cuộc khủng hoảng COVID so với đàn ông.

Theo Phụ nữ Liên hiệp quốc, 58% phụ nữ có việc làm trên toàn cầu làm “những công việc không chính thức,” hay những công việc không được qui định rõ ràng và thường không đóng thuế hay không có quyền lợi. Phụ nữ cũng làm việc trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch, như trong bệnh viện hay chăm sóc trẻ em.

Tại Mỹ, phụ nữ da đen hay gốc Châu Mỹ Latin bị mất việc nhiều trong năm 2020 và phục hồi chậm hơn trong những tháng gần đây so với phụ nữ da trắng.

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Lao động, 8,9% phụ nữ da đen và 8,5% phụ nữ gốc Châu Mỹ Latin thất nghiệp trong tháng Hai-so với 5,2% phụ nữ da trắng.

Dù phụ nữ trên toàn thế giới phải đối mặt với những thách thức kinh tế, nạn thất nghiệp cao và gánh nặng chăm cóc con cái khi trường học đóng cửa, nhưng họ vẫn tìm ra cách để sử dụng kỹ năng và gây cảm hứng cho những người khác.

Trên toàn cầu, phụ nữ làm việc trong ngành may mặt đáp ứng nhu cầu về khẩu trang ngày càng tăng để ngăn chặn virus corona lây lan.

Chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay là “Chọn để Thử thách.”

“Một thế giới đầy thử thách là một thế giới báo động. Và từ thử thách đi đến thay đổi,” theo trang mạng Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Đối với nhiều phụ nữ trên toàn thế giới giữa đại dịch, thử thách tức thì có lẽ là sống còn về mặt kinh tế.

(Nguồn Esha Sarai)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG