Đường dẫn truy cập

Người Mỹ bị giam tại Cuba tuyệt thực


Ông Alan Gross đã bị giam tại Cuba kể từ năm 2009.
Ông Alan Gross đã bị giam tại Cuba kể từ năm 2009.
Ông Alan Gross, một người Mỹ bị giam tại Cuba kể từ năm 2009 đã tuyệt thực để phản đối việc ông bị tiếp tục giam giữ.

Trong một tuyên bố được luật sư của ông đưa ra ngày hôm nay, ông Alan Gross, 64 tuổi nói ông bắt đầu nhịn đói trong tuần qua để phản đối điều ông gọi là việc “không đúng, lừa dối và không hành động” của cả hai chính phủ tại Havana và Washington về việc “giam giữ ông tùy tiện.”

Ông Gross làm việc như một nhân viên hợp đồng cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID, thiết lập một mạng lưới Internet cho cộng đồng người Do Thái tại Havana, khi ông bị bắt và bị truy tố về tội phân phối những trang bị thông tin bất hợp pháp trên đảo quốc này. Ông bị đưa ra xét xử và bị kết án 15 năm tù.

Ông Gross kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama đích thân can thiệp cho trường hợp của ông.

Trường hợp ông Gross có thể trở nên phức tạp vì trong tuần trước Thông tấn xã AP loan tin là USAID đã tài trợ cho một mạng lưới xã hội tại Cuba giữa năm 2010 và 2012.

AP cho biết mạng lưới “Cuba Twitter” nhằm khuấy động bất ổn chính trị và phá hoại chính phủ của dảo quốc vùng Caribê. Mạng lưới còn có tên ZunZuneo, được biết đã thu hút hàng chục ngàn người sử dụng không biết là mạng lưới này được chính phủ Hoa Kỳ yễm trợ.

Ông Scott Gilbert, luật sư của ông Gross, trong một tuyên bố khác ngày hôm nay chỉ trích USAID, nói rằng cơ quan này đã liên tiếp có những quyết định sai lầm ngớ ngẩn kể từ khi thân chủ ông bị bắt.

Tổng giám đốc USAID Rajiv Shah ngày hôm nay sẽ ra điều trần trước một tiểu ban của Thượng viện về vấn đề ngân sách và sẽ bị chất vấn về chương trình ZunZuneo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG