Đường dẫn truy cập

Người hoạt động bí mật của IS bị Mỹ bắt cung cấp thông tin


Những người trong trang phục bảo hộ và mặt nạ chống độc tiến hành diễn tập điều trị thương vong của một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Aleppo, Syria.
Những người trong trang phục bảo hộ và mặt nạ chống độc tiến hành diễn tập điều trị thương vong của một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Aleppo, Syria.

Những quan chức quốc phòng Mỹ cho hay một người hoạt động bí mật chính yếu của Nhà nước Hồi giáo bị lực lượng Mỹ bắt giữ hồi tháng trước đã được chuyển sang cho Iraq giam giữ, sau khi cung cấp cho liên minh mà Mỹ dẫn đầu những thông tin có giá trị về năng lực vũ khí hóa học của nhóm chủ chiến này.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook gọi Sleiman Daoud Al-Bakkar, hay Abu Daoud, là "tiểu vương đặc trách sản xuất vũ khí truyền thống và hóa học" của Nhà nước Hồi giáo. Ông cho biết nghi phạm tiết lộ những chi tiết về những cơ sở và hoạt động sản xuất vũ khí hóa học, cũng như những người liên quan.

"Những thông tin đã dẫn đến nhiều cuộc không kích của liên minh làm gián đoạn và suy yếu khả năng của ISIL sản xuất vũ khí hóa học và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cho những hoạt động của chúng tôi trong tương lai," ông Cook nói, sử dụng một từ viết tắt cho Nhà nước Hồi giáo.

Việc "lực lượng viễn chinh nhắm mục tiêu tấn công" của Mỹ bắt giữ người hoạt động bí mật này của IS được loan tin hồi đầu tháng này nhưng danh tính và vai trò của người này trong chương trình vũ khí hóa học của IS không được tiết lộ cho đến tuần này.

Những cáo buộc mới về những vụ tấn công hóa học do IS thực hiện đã được báo cáo trong tuần này.

Các quan chức Iraq nói với VOA hôm thứ Tư rằng những chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã bắn hỏa tiễn chứa khí mù tạt, còn được gọi là mù tạt lưu huỳnh, vào một thị trấn ở phía bắc thủ đô Baghdad cuối ngày thứ Ba và sáng sớm thứ Tư. Các quan chức của Iraq và của người Kurd nói hàng chục thường dân bị thương vì vụ tấn công nhắm vào Taza Khurmatu, một thị trấn mà cư dân chủ yếu là sắc dân Turkmen theo Hồi giáo phái Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG