Đường dẫn truy cập

Người đồng sáng lập Taliban sẽ lãnh đạo chính quyền mới của Afghanistan


Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar - trong bức ảnh chụp cùng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Thiên Tân, sẽ lãnh đạo một chính phủ mới của Afghanistan.
Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar - trong bức ảnh chụp cùng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Thiên Tân, sẽ lãnh đạo một chính phủ mới của Afghanistan.

Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar, sẽ lãnh đạo một chính phủ Afghanistan mới được thành lập sắp được công bố, theo các nguồn tin trong nhóm này cho biết hôm 3/9.

Nhưng ưu tiên cao nhất trước mắt của chính phủ mới là ngăn chặn sự sụp đổ của một nền kinh tế đang vật lộn với hạn hán và điêu tàn của cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm qua đã khiến khoảng 240.000 người Afghanistan thiệt mạng trước khi lực lượng Hoa Kỳ hoàn thành đợt rút quân hỗn loạn vào ngày 30/8.

Điều đáng nói là liệu Taliban có thể điều hành một quốc gia đang đối mặt với suy thoái kinh tế, thảm họa nhân đạo và các mối đe dọa đối với an ninh và ổn định từ các nhóm thánh chiến đối thủ, bao gồm cả một nhánh địa phương của Nhà nước Hồi giáo, hay không.

Tham gia chính phủ mới với ông Baradar, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, còn có ông Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của cố đồng sáng lập Taliban, Mullah Omar, và ông Sher Mohammad Abbas Stanikzai, giữ các vị trí cấp cao trong chính phủ, theo ba nguồn tin cho biết.

“Tất cả các thủ lĩnh cao nhất đã đến Kabul, nơi công tác chuẩn bị đang trong giai đoạn cuối cùng để công bố chính phủ mới,” một quan chức Taliban nói với Reuters.

Ông Haibatullah Akhundzada, thủ lĩnh tôn giáo tối cao của Taliban, sẽ tập trung vào các vấn đề tôn giáo và quản trị trong khuôn khổ Hồi giáo, một nguồn tin khác của Taliban cho biết.

Taliban chiếm được Kabul hôm 15/8 sau khi tiến quân qua hầu hết đất nước, nhưng đã đụng phải sự kháng cự của lực lượng trung thành với chính quyền cũ ở Thung lũng Panjshir. Tin nói giao tranh đã diễn ra dữ dội tại thung lũng này hôm nay và xảy ra nhiều thương vong.

Vài nghìn dân quân của các phe phái trong khu vực và tàn quân của các lực lượng vũ trang của chính phủ cũ đã tập trung tại thung lũng hiểm trở này dưới sự lãnh đạo của ông Ahmad Massoud, con trai của cựu chỉ huy Mujahideen, Ahmad Shah Massoud.

Những nỗ lực để thương lượng dàn xếp dường như đã đổ bể, khi bên này đổ lỗi cho bên kia về sự thất bại.

Trong khi Taliban nói về mong muốn thành lập một chính phủ đồng thuận, một nguồn tin thân cận với phong trào chiến binh Hồi giáo cho biết chính phủ lâm thời hiện đang được thành lập sẽ chỉ gồm các thành viên Taliban.

Nguồn tin cho biết thêm rằng chính phủ này sẽ bao gồm 25 bộ, với một hội đồng tham vấn, còn được gọi là ‘shura’, gồm 12 học giả Hồi giáo.

Cũng theo nguồn tin này, một đại hội đồng ‘loya jirga’, quy tụ các bô lão và đại diện của các thành phần xã hội ở Afghanistan, để thảo luận về hiến pháp và cấu trúc của chính phủ tương lai, cũng sẽ được lên kế hoạch trong vòng 6 đến 8 tháng.

Tất cả các nguồn tin này cho rằng nội các của chính phủ lâm thời sẽ sớm được hoàn thành nhưng không nhất trí về thời điểm chính xác, khi một số cho rằng nó sẽ được quyết định trong ngày 3/9 trong khi những người khác cho rằng phải đến giữa tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG