Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc đứng về bên đúng của lịch sử trong chiến tranh Ukraine


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Trung Quốc đứng về phía bên đúng của lịch sử trong cuộc khủng hoảng Ukraine như thời gian sẽ chứng minh, và lập trường của Trung Quốc phù hợp với mong muốn của hầu hết các nước -- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự ép buộc hoặc áp lực nào từ bên ngoài và phản đối mọi cáo buộc và nghi ngờ vô căn cứ chống lại Trung Quốc", ông Vương nói với các phóng viên vào tối thứ Bảy 19/3, theo một tuyên bố được Bộ của ông công bố hôm Chủ nhật.

Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về "hậu quả" nếu Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Trong cuộc điện đàm video, Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Biden rằng cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc càng sớm càng tốt và kêu gọi các quốc gia NATO đối thoại với Moscow. Tuy nhiên, ông không quy lỗi cho Nga, theo tuyên bố của Bắc Kinh về cuộc điện đàm.

Ngoại trưởng Vương cho biết thông điệp quan trọng nhất mà Chủ tịch Tập gửi đi là Trung Quốc luôn là lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới.

"Chúng tôi luôn đứng canh giữ hòa bình và phản đối chiến tranh", ông Vương nói và nhắc lại rằng Trung Quốc sẽ đưa ra các phán quyết độc lập.

"Lập trường của Trung Quốc là khách quan và công bằng, và phù hợp với mong muốn của hầu hết các nước. Thời gian sẽ chứng minh rằng các tuyên bố của Trung Quốc đứng về phía đúng của lịch sử."

Cũng trong ngày thứ Bảy, Thứ trưởng Ngoại giao Le Yucheng (Lạc Ngọc Thành) nói rằng các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt đối với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine ngày càng "thái quá".

Mặc dù công nhận chủ quyền của Ukraine, nhưng Bắc Kinh nhiều lần nói rằng Nga có những lo ngại an ninh chính đáng cần được giải quyết và thúc giục một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

(Theo Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG