Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên về tập trận quân sự


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ đang làm đúng như những gì Tổng thống Donald Trump đã hứa với Chủ tịch Kim Jong Un liên quan đến các cuộc diễn tập với Hàn Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ đang làm đúng như những gì Tổng thống Donald Trump đã hứa với Chủ tịch Kim Jong Un liên quan đến các cuộc diễn tập với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bác bỏ những cáo buộc từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng kế hoạch tập trận quân sự của Mỹ với Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Ba nói rằng ông Trump đã tái khẳng định trong cuộc gặp với ông Kim hồi tháng trước rằng các cuộc tập trận chung sẽ bị đình chỉ và quyết định của Mỹ xúc tiến các cuộc tập trận này “rõ ràng vi phạm” các thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào năm ngoái.

Phát ngôn viên nói rằng việc này có nguy cơ ngăn các đàm phán hạt nhân với Mỹ được tái tục và bộ nói việc Washington thường xuyên “đơn phương rút lại các cam kết của mình” đang khiến Bình Nhưỡng cân nhắc lại cam kết của họ đình chỉ các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Ông Pompeo được hỏi về các tuyên bố của Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào ngày thứ Tư với mạng lưới truyền hình Công giáo EWTN, một bản văn cuộc phỏng vấn được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm thứ Sáu.

“Tôi đã thấy những phát biểu đó,” ông Pompeo nói. “Chúng tôi đang làm đúng như những gì Tổng thống Trump đã hứa với Chủ tịch Kim liên quan đến các cuộc diễn tập đó. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ hành động đúng đắn. Tôi tin tưởng các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục.”

Khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán với Triều Tiên, bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh thất bại vào tháng 2 giữa ông Trump và Kim ở Hà Nội, sẽ sớm khởi động lại hay không, ông Pompeo nói: “Tôi hi vọng như vậy.”

“Chủ tịch Kim đã cam kết rằng họ sẽ làm như vậy,” ông Pompeo nói thêm. “Ông ấy nói rằng trong vài tuần nữa, ông ấy sẽ tập hợp đội ngũ cấp công tác của ông ấy; chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán.”

Ông Trump dường như đã hồi sinh những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân khi ông gặp ông Kim ở biên giới giữa hai miền Triều Tiên vào tháng trước và nói rằng họ nhất trí tái tục các cuộc đàm phán cấp công tác bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội sụp đổ.

Dù Mỹ và Hàn Quốc đã đình chỉ các cuộc tập trận chung quy mô lớn, vốn lâu nay bị Triều Tiên coi là để chuẩn bị chiến tranh, kể từ khi ông Trump đưa ra cam kết ở Singapore, song những cuộc tập trận nhỏ hơn vẫn tiếp tục và Washington vẫn thi hành các chế tài quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG