Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry gặp TT Abbas trong nỗ lực nối lại hòa đàm


Ngoại trưởng John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramahllah ở Bờ Tây, 7/4/13
Ngoại trưởng John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramahllah ở Bờ Tây, 7/4/13
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại vùng Bờ Tây, trong một nỗ lực mới của Hoa Kỳ nhằm hồi sinh các cuộc hòa đàm Israel-Palestine vào những tháng đầu của nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống Barack Obama.

Ngoại trưởng Kerry đã hội đàm với ông Abbas tại tổng hành dinh của nhà lãnh đạo Palestine ở Ramallah hôm Chủ nhật, sau khi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ theo dự kiến sẽ gặp với các nhà lãnh đạo Israel và các giới chức Palestine khác vào thứ Hai và thứ Ba.

Bộ Ngoại giao nói rằng ông Kerry sẽ thúc giục cả 2 phía có những hành động xây dựng lòng tin; các nhà lãnh đạo của 2 bên đã không mở cuộc hòa đàm nào từ sau các cuộc thương thảo ngăn ngủi vào tháng 11 năm 2010. Ông Kerry sẽ không đưa ra đề nghị bất cứ một sáng kiến hòa bình nào từ Hoa Kỳ cho hai phía.

Sáng sớm Chủ nhật, ông Kerry đã hội đàm với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Istanbul.

Tại cuộc họp báo chung với ông Davutoglu, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ muốn hai nước đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và Israel phục hồi toàn bộ các quan hệ ngoại giao, và nhận thức rằng các quan hệ đó cũng quan trọng đối với sự ổn định trong khu vực và việc khởi sự lại các cuộc hòa đàm.

Ông Kerry nói rằng 2 nước nên chung kết thỏa thuận về việc bồi thường của Israel cho Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ đột kích Israel gây chết người của quân đội, trên chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường đến dải Gaza, chở theo các nhà hoạt động ủng hộ Palestine vào năm 2010. Ông nói rằng cả 2 bên cũng nên cử đại sứ trở lại đại sứ quán.

Về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ có chung một mục tiêu là muốn thấy một sự chuyển quyền êm thắm ở Syria. Ông cũng nhắc đến việc Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ra “hào phóng” trong việc giúp đỡ người tị nạn Syria chạy sang nước này. Theo ước tính của Liên hiệp quốc trên 250.000 người Syria đang sống trong các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chạy thoát khỏi Syria trong hơn 2 năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG