Đường dẫn truy cập

Ngoại giao gấu trúc: Trung Quốc lại gửi 1 cặp gấu tới Sở thú Quốc gia Mỹ


Những chú gấu trúc khổng lồ đang ăn tre tại Vườn thú Quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington, ngày 4/5/2022. Một cặp gấu trúc mới đang được Trung Quốc gửi đến vườn thú này.
Những chú gấu trúc khổng lồ đang ăn tre tại Vườn thú Quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington, ngày 4/5/2022. Một cặp gấu trúc mới đang được Trung Quốc gửi đến vườn thú này.

Khoảng 11 tháng sau khi Sở thú Quốc gia Mỹ gửi ba con gấu trúc hết sức được mến mộ của họ trở lại Trung Quốc, một cặp gấu trúc mới đã đến Mỹ hôm 15/10. Chúng sẽ được đưa từ sân bay quốc tế Dulles ở ngoại ô Virginia đến sở thú.

Một tuyên bố của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã Trung Quốc trước đó cho biết rằng một cặp gấu trúc khổng lồ ba tuổi, có tên là Bảo Lực và Thanh Bảo, đã rời một cơ sở nghiên cứu ở thành phố Đô Giang Yển, tây nam Trung Quốc, và sẽ sớm được đưa đến Washington bằng máy bay.

“Thực phẩm chuẩn bị cho chuyến đi bao gồm bánh mì bắp, tre và cà rốt, cũng như nước và thuốc men,” tuyên bố cho biết thêm rằng sự hợp tác này “đem đến những đóng góp mới trong việc bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu và tăng cường tình hữu nghị của người dân hai nước”.

Một khi đôi gấu trúc này đến Washington, có thể chúng sẽ bị cách ly và thích nghi một thời gian dài trước khi chúng được giới thiệu với công chúng.

Vào tối ngày 14/10, trang web của sở thú đã đăng một cảnh báo rằng toàn bộ cơ sở sẽ đóng cửa vào ngày 15/10, mà không nêu lý do. Bài viết chính trên trang vẫn cho biết đôi gấu trúc sẽ đến vào khoảng trước cuối năm nay.

Bảo Lực và Thanh Bảo đến Washington trong thỏa thuận mới có thời hạn 10 năm với chính quyền Trung Quốc. Thỏa thuận trước đó đã hết hạn vào năm ngoái, dẫn đến một số lo ngại của những người yêu gấu trúc Mỹ rằng Bắc Kinh đang dần rút các đại sứ hữu nghị lắm lông này khỏi các sở thú Mỹ trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng.

Các cặp gấu trúc bố mẹ trong vườn thú ở Memphis và San Diego đã trở về Trung Quốc trước đó và bốn con gấu trúc trong vườn thú Atlanta đã được đưa về Trung Quốc vào tuần trước.

Sự lo lắng đã chuyển sang lạc quan vào tháng 11 năm ngoái khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công khai nói ông mong muốn tiếp tục các chương trình trao đổi gấu trúc. Năm nay, một cặp gấu trúc mới đã được đưa đến Sở thú San Diego, trong khi một cặp khác đã được hứa hẹn sẽ đến San Francisco.

Tại Washington, các quan chức Sở thú Quốc gia vẫn giữ im lặng thấy rõ về các cuộc đàm phán cho thỏa thuận gấu trúc mới, nhưng họ bày tỏ lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận mới và đã khởi động cuộc chỉnh trang chuồng gấu trúc tiêu tốn hàng triệu đô la trong hành động đón đầu. Sau đó, vào cuối tháng 5, giám đốc sở thú Brandie Smith đã cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden thông báo rằng Bảo Lực và Thanh Bảo sẽ đến Washington vào cuối năm nay.

Thông báo của Trung Quốc cho biết Sở thú Quốc gia Mỹ đã gửi “ba nhân viên trông coi và chuyên gia thú y có kinh nghiệm” đến Trung Quốc để hỗ trợ vận chuyển và đi cùng những con gấu trúc này.

Các điều khoản chính xác của thỏa thuận vẫn chưa được biết rõ. Theo thỏa thuận 10 năm trước đó, chính phủ Trung Quốc nhận được 1 triệu USD mỗi năm cho mỗi con gấu trúc. Bất kỳ gấu trúc con nào được sinh ra trong các sở thú ở nước ngoài thường được trả lại cho Trung Quốc trước khi chúng lên bốn tuổi.

Gấu trúc đã trở thành một trong những biểu tượng không chính thức của thủ đô Washington DC, bắt đầu từ năm 1972 khi cặp đầu tiên — Linh Linh và Hưng Hưng — được Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai gửi tặng Mỹ sau chuyến thăm ngoại giao lịch sử của Tổng thống Richard Nixon tới Trung Quốc. Sau đó, một loạt các thỏa thuận hợp tác kéo dài 10 năm đã được ký kết.

Lưu Bằng Vũ, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ghi nhận những thập kỷ hợp tác với việc thúc đẩy nghiên cứu về bảo tồn và nhân giống gấu trúc. Trong suốt thời gian tồn tại của các thỏa thuận này, gấu trúc khổng lồ đã được phân loại lại từ loài có nguy cơ tuyệt chủng thành loài dễ bị tổn thương.

"Vòng hợp tác hiện tại sẽ tập trung vào việc phòng ngừa và điều trị các bệnh chính, bảo vệ môi trường sống và quần thể gấu trúc khổng lồ hoang dã," ông Lưu cho biết trong một email. "Chúng tôi hy vọng sự xuất hiện của những chú gấu trúc sẽ tạo động lực mới cho các cuộc trao đổi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời giúp ổn định mối quan hệ song phương rộng lớn hơn."

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG