Đường dẫn truy cập

Nghi can chính trong vụ khủng bố ở Paris bị thẩm vấn


Salah Abdeslam bị tình nghi đã đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 ở Paris, Pháp.
Salah Abdeslam bị tình nghi đã đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 ở Paris, Pháp.

Salah Abdeslam, nghi can chính trong cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi năm ngoái, sẽ phải trả lời những câu hỏi của các nhà điều tra Pháp lần đầu tiên trong ngày 20/5, từ khi bị dẫn độ sang Pháp từ Bỉ hồi tháng trước.

Giới hữu trách hy vọng lời khai của Abdeslam sẽ hé lộ một số thông tin về tiến trình lập kế hoạch và các chiến lược mà các phần tử cực đoan Hồi giáo sử dụng để thực hiện cuộc tấn công khủng bố. Nghi can này cũng có thể khai các chi tiết về bất cứ mối liên hệ nào giữa các cuộc tấn công khủng bố ở Paris và ở Bỉ, cả hai vụ đều do Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Abdeslam đã cố làm giảm nhẹ tầm quan trọng của vai trò của y trong các cuộc tấn công trong các vụ thẩm vấn tại Bỉ trước đây, nói rằng y chỉ là một con cờ trong kế hoạch do Abdelhamid Abaaoud vạch ra.

Abdeslam là bạn thời thơ ấu của kẻ bị nghi là chủ mưu của các vụ tấn công, y bị tình nghi đã đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc tấn công ngày 13/11, cũng như trong giai đoạn lập kế hoạch cho cuộc tấn công.

Abdeslam tại đào ở châu Âu trong nhiều tháng trước khi bị truy tung tích, và cuối cùng bị bắt ở Brussels, thành phố nơi y đã lớn lên.

Người ta tin rằng Abdeslam đã chở 3 kẻ tấn công tự sát tới sân vận động quốc gia Stade de France ở miền Bắc nước Pháp, nơi bọn này đã kích nổ bom mang trên người.

Abdeslam được tin là đã rút ra vào giờ chót, không thực hiện cuộc tấn công tự sát, bởi vì cảnh sát đã tìm thấy một chiếc áo gài bom dùng để tấn công tự sát gần địa điểm nơi các dữ liệu máy điện thoại di động của Abdeslam xác định vị trí của anh ta trong đêm xảy ra cuộc tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG