Đường dẫn truy cập

Ngày tuyên án vụ ông Trump chi tiền bịt miệng được lùi lại đến 18/9, trước bầu cử vài tuần 


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 2/7, đã có quyết định lùi ngày tuyên án ông Donald Trump về tội hình sự xuất phát từ việc chi tiền để bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm đến ngày 18/9, chưa đầy bảy tuần trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Thẩm phán Juan Merchan lùi ngày tuyên án để ông có thể cân nhắc lập luận của cựu tổng thống Mỹ rằng lẽ ra ông phải được miễn truy tố theo phán quyết mang tính bước ngoặt của Tối cao Pháp viện hôm 1/7 rằng các tổng thống không thể bị truy tố hình sự về các hoạt động chính thức.

Ngày tuyên án mới này đồng nghĩa là ông Merchan có thể quyết định hình phạt đối với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, bao gồm cả việc có nên bỏ tù ông ấy hay không, trong giai đoạn dày đặc các hoạt động tranh cử trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Trước đây, ngày tuyên án được xác định là ngày 11/7, chỉ vài ngày trước khi khai mạc Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee vào ngày 15/7.

Ông Trump phải đối mặt với một cuộc chiến đầy bất lợi trong việc lật ngược phán quyết về vụ tiền bịt miệng, vì phần lớn hành vi được đề cập trong vụ án này đã diễn ra trước thời gian ông nắm quyền.

Các luật sư của ông Trump hôm 1/7 yêu cầu ông Merchan cho phép họ tranh luận rằng bản án của ông nên bị hủy bỏ do có phán quyết với 6 phiếu thuận-3 phiếu chống của các thẩm phán Tối cao Pháp viện vào ngày 1/7, phát quyết này nêu rõ rằng bằng chứng liên quan đến hành động chính thức của tổng thống không thể được sử dụng để giúp chứng minh các vụ án hình sự liên quan đến các hành động không chính thức.

Các công tố viên của văn phòng Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg trước đó nói rằng lập luận của ông Trump là “không có cơ sở”, nhưng đồng ý trì hoãn việc tuyên án để ông Trump có cơ hội đưa ra lập luận của mình.

Bồi thẩm đoàn Manhattan hôm 30/5 kết luận ông Trump phạm tội làm giả tài liệu để che đậy khoản tiền 130.000 USD mà luật sư cũ của ông Trump là Michael Cohen đã chi trả cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để bà im lặng về cáo buộc quan hệ tình dục năm 2006 cho đến sau cuộc bầu cử năm 2016, trong đó ông Trump đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Các công tố viên nói rằng khoản thanh toán này là một phần của kế hoạch bất hợp pháp nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Ông Trump phủ nhận việc có quan hệ tình dục với bà Daniels và quyết sẽ kháng cáo bản án sau khi tòa tuyên án.

Trong lá thư gửi ông Merchan, các luật sư bào chữa lập luận rằng các công tố viên đã đưa ra bằng chứng liên quan đến các hành vi chính thức của ông Trump với tư cách là tổng thống, bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội mà ông đã thực hiện và các cuộc trò chuyện của ông khi còn ở Nhà Trắng.

Luật sư Todd Blanche và Emil Bove viết: “Bằng chứng gắn với hành động chính thức này lẽ ra không bao giờ được đưa ra trước bồi thẩm đoàn”.

Hồi năm ngoái, ông Trump đã đưa ra lập luận tương tự như một phần trong nỗ lực bất thành nhằm chuyển vụ việc tiền bịt miệng ra tòa án liên bang. Khi từ chối yêu cầu của ông Trump vào tháng 7/2023, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Alvin Hellerstein viết rằng khoản thanh toán cho bà Daniels “hoàn toàn là một khoản mục cá nhân”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG