Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

20:51 28.4.2022

Stoltenberg: ‘NATO dang rộng vòng tay chào đón Phần Lan và Thụy Điển’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định gia nhập liên minh quân sự gồm 30 nước thành viên và có thể được kết nạp nhanh chóng.

Phát biểu của ông Stoltenberg hôm 28/4 được đưa ra khi sự ủng hộ của công chúng ở Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập NATO tăng lên. Suy đoán của giới truyền thông ở hai nước cho thấy cả hai có thể đệ đơn xin gia nhập vào giữa tháng 5.

Ông Stoltenberg nói: “Đó là quyết định của họ. Nhưng nếu họ quyết định nộp đơn, Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón nồng nhiệt, và tôi hy vọng quá trình đó sẽ diễn ra nhanh chóng.”

Không đưa ra khung thời gian chính xác, nhưng ông nói rằng hai nước có thể được bảo vệ nếu Nga muốn dọa nạt họ trong khoảng thời gian từ khi họ nộp đơn cho đến khi chính thức gia nhập.

(AP)

18:12 28.4.2022

Ủy ban châu Âu ngày 27/4 đề nghị đình chỉ trong vòng một năm thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa Ukraine không nằm trong thỏa thuận thương mại tự do hiện có để giúp kinh tế nước này trong thời kỳ chiến tranh với Nga.

18:09 28.4.2022

Kherson bị chiếm đóng sẽ ‘bắt đầu sử dụng đồng rúp’ kể từ ngày 1/5

Thành phố Kherson miền nam Ukraine sẽ bắt đầu sử dụng đồng rúp của Nga từ ngày 1/5, một quan chức thuộc ủy ban thân Nga vốn tự xem là ‘chính quyền quân sự-dân sự’ của khu vực nói với hãng tin Nga RIA.

Ông Kirill Stremousov nói rằng quá trình chuyển đổi sang đồng rúp của Nga sẽ mất tới bốn tháng, trong thời gian đó nó sẽ lưu hành cùng với đồng tiền chính thức của Ukraine – đồng hryvnia, RIA đưa tin.

Hôm 26/4, Nga cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson, nơi có tầm quan trọng chiến lược bởi vì nó làm thành một phần liên kết trên bộ giữa bán đảo Crimea và các khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông.

(Reuters)

18:03 28.4.2022
Người biểu tình chạy khỏi quảng trường Tự do ở Kherson khi bị quân Nga dùng hơi cay
Người biểu tình chạy khỏi quảng trường Tự do ở Kherson khi bị quân Nga dùng hơi cay

Tải thêm

XS
SM
MD
LG