Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

15:10 14.4.2022

Zelenskyy: Nếu không hành động mạnh hơn, Putin ‘sẽ chiếm toàn bộ Đông Âu’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 13/4 kêu gọi châu Âu hành động nhiều hơn chống lại Nga, cảnh báo rằng “chúng ta hoặc là ngăn chặn Nga hoặc là mất toàn bộ Đông Âu’.

“Nếu châu Âu lãng phí thời gian, Nga sẽ sử dụng thời gian đó để mở rộng chiến sự sang các nước khác,” ông phát biểu trước Quốc hội Estonia.

(AFP)

14:58 14.4.2022
Bà Marine Le Pen đang có tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp
Bà Marine Le Pen đang có tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp

14:56 14.4.2022

Marine Le Pen kêu gọi NATO gần gũi hơn với Nga

Bà Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống cực hữu của Pháp, hôm 13/4 cảnh báo Paris không nên gửi thêm vũ khí cho Ukraine, và kêu gọi nối lại quan hệ giữa NATO và Nga một khi cuộc chiến của Moscow ở Ukraine kết thúc.

Le Pen, vốn là người lớn tiếng theo chủ nghĩa dân tộc, có mối quan hệ lâu dài với Nga và đồng thời cũng là người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, xác nhận rằng nếu bà lật đổ được Tổng thống Emmanuel Macron trong vòng hai cuộc bầu vào ngày 24/4, bà sẽ rút Pháp ra khỏi bộ chỉ huy quân sự của NATO và rút mọi sự hỗ trợ của Pháp cho toàn bộ Liên minh châu Âu.

Các đối tác châu Âu của Pháp lo rằng một nếu bà Le Pen lên làm tổng thống, điều này có thể làm suy yếu sự đoàn kết của phương Tây vào lúc Mỹ và châu Âu tìm cách hỗ trợ Ukraine và chấm dứt cuộc chiến của Nga

Khi được hỏi về viện trợ quân sự cho Ukraine, bà Le Pen cho biết bà sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng và tình báo.

“Nhưng tôi e dè hơn về cung cấp vũ khí trực tiếp. Tại sao? Vì... ranh giới rất mong manh giữa viện trợ và trở thành một nước cũng hung hăng như vậy,” nhà lãnh đạo cực hữu nói, dẫn ra những lo ngại về ‘sự leo thang của cuộc xung đột này có thể đưa toàn bộ các quốc gia vào cam kết quân sự’.

Và bất chấp những hành động tàn bạo mà quân đội Nga đã gây ra ở Ukraine, bà Le Pen nói NATO nên xây dựng ‘mối quan hệ chiến lược’ với Nga một khi chiến tranh kết thúc. Mối quan hệ như vậy sẽ ‘vì lợi ích của Pháp và châu Âu và ngay cả cho Hoa Kỳ’, bà nói, để ngăn Nga liên minh mạnh mẽ hơn với cường quốc Trung Quốc.

Bà không trực tiếp đề cập đến những nỗi kinh hoàng đang diễn ra ở Ukraine.

(AP)

14:43 14.4.2022

Thị trưởng Kharkiv: thành phố bị đánh bom ngày càng khốc liệt

Thống đốc vùng Kharkiv Oleh Synehubov viết trên Telegram rằng bốn người đã thiệt mạng và mười người bị thương trong các cuộc không kích vào thành phố hôm 13/4.

“Kẻ thù đang ném bom nhà dân, khu dân cư. Thật không may, đã có thương vong dân thường – điều tồi tệ nhất là trẻ em đang chết,” Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov nói trên truyền hình quốc gia Ukraine.

Kharkiv đã phải hứng chịu các cuộc tấn công nặng nề của Nga, và ông Terekhov nói rằng không có một ngày nào mà nơi này không bị không kích kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

(Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG