Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:13 14.4.2022

Phần Lan và Thụy Điển nghiêm túc xem xét gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển hôm 13/4 đang đến giai đoạn quan trọng trên đường trở thành thành viên NATO khi chính phủ Phần Lan công bố báo cáo an ninh cho Quốc hội và đảng cầm quyền của Thụy Điển khởi động xem xét các lựa chọn chính sách an ninh.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào ngày 24/2 đã làm gia tăng sự ủng hộ gia nhập NATO trong người dân của hai quốc gia Bắc Âu này vốn có truyền thống không liên kết về quân sự, với các cuộc thăm dò cho thấy đa số người được hỏi sẵn sàng tham gia liên minh ở Phần Lan trong khi con số ủng hộ NATO ở Thụy Điển rõ ràng đông hơn con số phản đối.

Phần Lan với 5,5 triệu dân có đường biên giới dài nhất của EU với Nga, dài 1.340 km. Thụy Điển không có biên giới với Nga.

Về phần mình, Nga đã cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan không nên gia nhập NATO, nói rằng nó việc này sẽ không đóng góp vào ổn định ở châu Âu. Các quan chức Nga cho biết Nga sẽ đáp trả một động thái như vậy bằng các biện pháp trả đũa vốn sẽ đưa tới ‘hậu quả quân sự và chính trị’ cho Helsinki và Stockholm.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin phát biểu hôm 13/4 tại Stockholm trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson, cho biết Phần Lan sẵn sàng đưa ra quyết định về việc gia nhập NATO ‘trong vòng vài tuần’ thay vì vài tháng sau cuộc tranh luận rộng rãi Quốc hội, tức Eduskunta, gồm 200 ghế.

(AP)

14:06 14.4.2022

Justin Trudeau: ‘Nói Nga diệt chủng ở Ukraine là đúng’

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thể hiện lập trường trước lời kêu gọi ngày càng rằng cần gọi hành động của Nga ở Ukraine là diệt chủng, nói rằng cách gọi như vậy là ‘hoàn toàn đúng’ do có rất nhiều cáo buộc về tội ác chiến tranh và các vi phạm nhân quyền khác.

Ông Trudeau đưa ra bình luận trên trong một cuộc họp báo hôm 13/4, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên rằng hành vi của Nga ở Ukraine trong mắt ông là ‘diệt chủng’.

“Hoàn toàn đúng khi ngày càng có nhiều người nói và sử dụng từ ‘diệt chủng’ để nói về những gì Nga đang làm,” ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada liệt kê một loạt các tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền được cho là do quân Nga gây ra dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin, bao gồm các cuộc tấn công chủ ý vào dân thường và bạo lực tình dục. Ông Trudeau nói quân Nga đang tấn công ‘bản sắc và văn hóa Ukraine’.

Canada đã cử các cảnh sát điều tra đến giúp Tòa án Hình sự Quốc tế thu thập bằng chứng để cuối cùng buộc Putin và các nhà lãnh đạo Nga khác phải chịu trách nhiệm.

(AP)

14:00 14.4.2022

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Bắc Kinh gây sức ép lên Moscow

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi Trung Quốc sử dụng ‘mối quan hệ đặc biệt với Nga’ để thuyết phục nước này chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức nghiên cứu chiến lược phi đảng phái, hôm 13/4, bà Yellen cho biết Bắc Kinh ‘không thể mong đợi cộng đồng quốc tế tôn trọng lời kêu gọi của họ về các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong tương lai nếu họ không tôn trọng các nguyên tắc này ngay lúc này’.

Bài phát biểu của bà Yellen được đưa ra một tuần trước cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế- Ngân hàng Thế giới tại Washington. Lời kêu gọi trực tiếp nhằm vào Trung Quốc của bà thể hiện sự bất mãn ngày càng tăng của Mỹ và các đồng minh trước Trung Quốc vốn chỉ càng tăng cường quan hệ với Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine.

“Thái độ của thế giới đối với Trung Quốc và sự sẵn sàng hội nhập kinh tế hơn nữa của họ có thể bị ảnh hưởng bởi phản ứng của Trung Quốc trước lời kêu gọi của chúng tôi là có hành động kiên quyết đối với Nga,” bà nói.

Bà Yellen nói rằng các nước làm suy yếu các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga sẽ đối mặt hậu quả.

(AP)

13:53 14.4.2022

Ý đạt thỏa thuận nhập 3 tỷ mét khối khí đốt từ Ai Cập

Hãng năng lượng ENI của Ý cho biết họ có thỏa thuận nhập khẩu tới 3 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng từ Ai Cập trong năm nay trong lúc châu Âu tìm cách ngưng lệ thuộc vào khí đốt của Nga.

ENI đã ký thỏa thuận hôm 13/4 với EGAS (Công ty cổ phần khí tự nhiên Ai Cập), chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Ý Mario Draghi đạt được thỏa thuận tăng nhập khí đốt từ Algeria để giúp thay thế 29 tỷ mét khối mà Ý nhập hàng năm từ Nga.

Thỏa thuận với Algeria sẽ bổ sung thêm 9 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2023-24 vào 21 tỷ mét khối mà Ý đã nhận được, và sự gia tăng sẽ bắt đầu vào mùa thu. Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớ nhất của Ý.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG