Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:45 6.4.2022
Người dân Mariupol đang nấu ăn giữa cảnh hoang tàn
Người dân Mariupol đang nấu ăn giữa cảnh hoang tàn

14:44 6.4.2022

Tình hình ở Mariupol là ‘không thể sống được’

Tình hình ở thành phố cảng Mariupol bị bao vây ở đông nam Ukraine là ‘không thể sống được’ kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào cuối tháng 2, thị trưởng thành phố bị phá hủy nói với AFP hôm 5/4.

“Chúng tôi nghĩ khoảng 120.000 cư dân của thành phố đã ở lại. Chúng tôi đã phải chịu đựng quá cả mức của một thảm họa nhân đạo, bởi vì trong 30 ngày qua, những người này đã không có sưởi, nước – bất cứ thứ gì”, thị trưởng thành phố Vadym Boichenko nói.

Phát biểu với các nhà báo ở Zaporizhzhia, cách Mariupol khoảng 200 km về phía tây bắc, ông Boichenko cho biết những người ở lại bất chấp các cuộc pháo kích liên tục của Nga đang sống trong tình trạng hết sức khắc nghiệt.

“Điều rất quan trọng là phải sơ tán hết họ. Tình hình của họ không chỉ nguy hiểm, mà là không thể sống được. Chúng tôi đang cố gắng phối hợp với các đối tác để đưa toàn bộ cư dân Mariupol ra ngoài”, ông nói với AFP.

Ông nói rằng kể từ ngày 13/3, khoảng 100.000 người dân đã được đưa ra khỏi thành phố đến nơi an toàn.

Vị thị trưởng này nói rằng các lực lượng Nga trong thành phố đang cố gắng thuyết phục người dân rằng họ đã bị các quan chức Ukraine bỏ mặc.

“Họ đang cố gắng làm cho mọi người tin rằng họ đã bị bỏ rơi và chính phủ không làm bất cứ điều gì để cứu họ, gửi hàng cứu trợ cho họ hay cố gắng sơ tán họ”, ông nói với AFP.

Quân Nga đã ‘cô lập và bao vây thành phố. Người dân bị cắt đứt thông tin từ chính phủ, họ không còn kết nối Internet’, ông nói thêm.

Ông Boichenko hồi đầu tuần này nói với các nhà báo rằng kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, 90% thành phố của ông đã bị phá hủy và 40% cơ sở hạ tầng của Mariupol không thể cứu vãn.

(AFP)

14:09 6.4.2022

Zelenskyy nhờ Macron hỗ trợ điều tra về thảm sát Bucha

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đồng ý hỗ trợ kỹ thuật và chuyên gia cho Ukraine để điều tra về tội ác của quân đội Nga ở Bucha và những nơi khác.

Ông Zelenskyy cho biết hôm 5/4 rằng ông cũng yêu cầu ông Macron giúp đỡ những người dân bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol miền nam đang bị bao vây.

Ông Zelenskyy nói ông hy vọng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và lãnh đạo chính sách đối ngoại EU Josep Borrell sẽ sớm đến thăm Kyiv.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ ở Kyiv, ông Zelenskyy cáo buộc Nga đang cố gắng che giấu hành động của họ ở Mariupol và không muốn cho viện trợ nhân đạo vào thành phố ‘cho đến khi họ dọn dẹp tất cả’.

(AP)

14:01 6.4.2022

Mỹ giao tên lửa chống tăng Javelin trị giá 100 triệu đô la cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt chuyển giao tên lửa chống tăng Javelin trị giá 100 triệu đô la cho Ukraine hôm 5/4, theo một quan chức chính quyền.

Việc chuyển giao này nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên 2,4 tỷ đô la kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1 năm ngoái.

Nhà Trắng tuyên bố vào tối ngày 5/4 rằng ông Biden đã phê duyệt khoản hỗ trợ vốn nằm trong gói viện trợ lớn hơn cho Ukraine trị 13,6 tỷ đô la đã được Quốc hội phê duyệt hồi tháng 3, sau cuộc xâm lược của Nga.

Vị quan chức chính quyền ẩn danh này xác nhận rằng khoản viện trợ đó là để chuyển giao tên lửa Javelin theo yêu cầu của quân đội Ukraine để chiến đấu với thiết giáp Nga.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG