Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:01 6.4.2022

Mỹ giao tên lửa chống tăng Javelin trị giá 100 triệu đô la cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt chuyển giao tên lửa chống tăng Javelin trị giá 100 triệu đô la cho Ukraine hôm 5/4, theo một quan chức chính quyền.

Việc chuyển giao này nâng tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên 2,4 tỷ đô la kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1 năm ngoái.

Nhà Trắng tuyên bố vào tối ngày 5/4 rằng ông Biden đã phê duyệt khoản hỗ trợ vốn nằm trong gói viện trợ lớn hơn cho Ukraine trị 13,6 tỷ đô la đã được Quốc hội phê duyệt hồi tháng 3, sau cuộc xâm lược của Nga.

Vị quan chức chính quyền ẩn danh này xác nhận rằng khoản viện trợ đó là để chuyển giao tên lửa Javelin theo yêu cầu của quân đội Ukraine để chiến đấu với thiết giáp Nga.

(AP)

13:39 6.4.2022

Đại sứ quán Nga ở Romania bị đâm xe, tài xế thiệt mạng

Một tài xế thiệt mạng khi đâm xe vào cổng đại sứ quán Nga ở thủ đô Bucharest của Romania vào sáng sớm ngày 6/4, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Một đoạn video được ghi lại trước khi lính cứu hỏa đến cho thấy phần đầu của chiếc xe bốc cháy khi nó vẫn còn bị kẹt trong cổng.

Hiện chưa rõ đây là tai nạn hay hành động cố ý.

Trong những tuần gần đây, một số sứ quán Nga ở nhiều nơi ở châu Âu đã trở thành mục tiêu của những người biểu tình giận dữ vì cuộc xâm lược Ukraine.

Cảnh sát cho biết họ đang điều tra và không tiết lộ danh tính của tài xế.

Trước đó, Romania cho biết họ sẽ hòa cùng với các nước châu Âu khác để trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga không hành động theo các chuẩn mực quốc tế.

Gần 624.860 người Ukraine đã chạy sang Romania kể từ khi Nga xâm lược đất nước của họ vào ngày 24/2 và khoảng 80.000 người vẫn đang ở Romania.

(Reuters)

13:11 6.4.2022
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia

13:10 6.4.2022

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc: Phương Tây chỉ xem Ukraine là ‘con chốt thí’

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau bài diễn văn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 5/4, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia nói ông muốn nhân cuộc họp này để nói chuyện trực tiếp với ông Zelenskyy.

Ông Nebenzia một lần nữa phủ nhận việc quân đội Nga đã có bất kỳ hành động tàn bạo nào nhằm vào thường dân và đổ lỗi vụ thảm sát thường dân cho các phần tử cực đoan và tân phát xít Ukraine, những ‘kẻ hành động với sự tàn ác không gì sánh bằng khi đối phó với thường dân’.

Nebenzia nói các nước phương Tây ủng hộ Ukraine ‘không hề quan tâm dù là ít nhất’ đến nước này, mà xem Kyiv ‘chỉ như là một con chốt thí trong mưu đồ địa chính trị của họ chống lại Nga, mà họ sẽ dễ dàng hy sinh con tốt này’.

Ông nói Nga không đến để chiếm đất đai Ukraine, mà là để mang lại hòa bình lâu dài cho khu vực Donbass ở miền đông của đất nước.

“Để làm như vậy, cần phải nhổ tận gốc sự tàn ác... và loại bỏ khối u ác tính Quốc xã đang nuốt chửng Ukraine và cuối cùng sẽ nuốt chửng Nga”, ông Nebenzia nói. “Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này, hy vọng là sớm thay vì muộn”.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG