Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

19:20 5.4.2022

Điện Kremlin: Các vụ trục xuất sẽ bị đáp trả

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc các nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga sẽ khiến Moscow phải đáp trả và sẽ làm phức tạp thêm các mối quan hệ quốc tế.

Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha nằm trong số các quốc gia đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga từ hôm 4/4.

Ông Peskov nói rằng “chúng tôi nhìn nhận một cách tiêu cực, chúng tôi lấy làm tiếc vì sự thu hẹp khả năng giao tiếp ngoại giao, công việc ngoại giao trong những điều kiện khó khăn như vậy, trong những điều kiện khủng hoảng chưa được chuẩn bị trước”.

Ông nói thêm rằng “đó là bước đi thiển cận và trước hết sẽ làm phức tạp thêm việc giao tiếp của chúng tôi, điều này là cần thiết để tìm kiếm sự hòa giải. Và điều thứ hai, nó chắc chắn sẽ dẫn đến các bước có đi có lại”.

(Theo AP)

18:46 5.4.2022

LHQ cho biết 11 triệu người thất tán ở Ukraine

Cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc hiện ước tính rằng hơn 11 triệu người đã rời bỏ nhà cửa của họ ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) hôm 5/4 công bố một báo cáo rằng hơn 7,1 triệu người thất tán trong lãnh thổ Ukraine tính đến ngày 1/4. Ngoài ra, còn hơn 4 triệu người Ukraine đã chạy ra nước ngoài, cơ quan tị nạn LHQ đưa tin.

IOM cho biết hơn 2,9 triệu người khác đang xem xét việc “rời bỏ nơi ở thường xuyên của họ do chiến tranh”.

Ukraine có dân số trước chiến tranh là 44 triệu người.

Đợt thống kê này đánh dấu sự gia tăng so với cuộc kiểm đếm của IOM vào giữa tháng 3 với hơn 9,7 triệu người thất tán trong nước hoặc tản cư ra nước ngoài.

(Theo AP)

16:42 5.4.2022

Ukraine: tàu dân sự bị Nga bắn chìm ở Mariupol

Ukraine cho biết một tàu dân sự đang chìm trong cảng của thành phố Mariupol sau khi lực lượng Nga nã đạn vào chiếc tàu này.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba 5/4 rằng con tàu đã bị Nga tấn công trong “cuộc pháo kích từ biển”, gây ra hỏa hoạn trong buồng máy. Thủy thủ đoàn đã được cứu, bao gồm cả một người bị thương, tuyên bố cho biết thêm.

Bộ cho biết con tàu treo cờ Cộng hòa Dominica và đăng hình ảnh một tàu chở hàng. Bộ Nội vụ Ukraine không nêu rõ có bao nhiêu người trên tàu hoặc quốc tịch của các thuyền viên.

Các lực lượng Nga đã bắn phá thành phố Mariupol trong nhiều tuần qua khi họ cố gắng thắt chặt quyền kiểm soát đối với bờ biển phía đông nam của Ukraine.

(Theo AP)

16:03 5.4.2022

Đan Mạch trục xuất 15 sĩ quan tình báo Nga

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết nước này đang trục xuất 15 sĩ quan tình báo Nga từng làm việc tại Đại sứ quán Nga ở Copenhagen.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết đại sứ Nga đã được thông báo về quyết định hôm thứ Ba 5/4.

Bộ này cho biết Đan Mạch lên án mạnh mẽ “sự tàn bạo của Nga đối với thường dân Ukraine ở Bucha” và nhấn mạnh rằng “các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường là một tội ác chiến tranh.”

Các sĩ quan có hai tuần để rời Đan Mạch. Bộ trưởng Ngoại giao Jeppe Kofod cho biết “Họ gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng tôi mà chúng tôi không thể bỏ qua”.

Động thái này diễn ra sau khi Pháp và Đức hôm thứ Hai 4/4 thông báo trục xuất hàng chục người Nga được cấp chứng nhận ngoại giao.

Pháp có kế hoạch trục xuất 35 người. Bộ Ngoại giao Pháp viện lý do an ninh quốc gia cho việc trục xuất này, nói rằng những nhà ngoại giao Nga này đang tiến hành “các hoạt động trái với lợi ích an ninh của chúng tôi.” Bộ Ngoại giao Pháp không đưa ra chi tiết.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG