Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

11:17 3.4.2022

Hàng loạt vụ nổ lớn ở cảng Odesa của Ukraine

Một loạt tiếng nổ đã được nghe thấy và khói được nhìn thấy ở thành phố cảng phía nam Odesa của Ukraine sáng sớm Chủ nhật 3/4, một nhân chứng của Reuters cho biết.

Chưa có thông tin chính thức về vụ tấn công.

(Reuters)

11:07 3.4.2022

Zelenskyy: Quân nga rút lui bị quân Ukraine pháo kích

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine đang chiếm lại các khu vực xung quanh Kyiv và Chernihiv và tiếp tục nã pháo vào quân Nga đang rút lui.

Trong bài phát biểu toàn quốc qua video tối thứ Bảy 2/4, ông Zelenskyy nói Ukraine biết Nga có lực lượng để tăng áp lực nhiều hơn nữa ở miền đông và miền nam Ukraine.

“Mục tiêu của quân Nga là gì? Họ muốn chiếm Donbas và miền nam Ukraine,” ông nói. “Mục tiêu của chúng ta là gì? Là tự vệ, bảo vệ tự do của chúng ta, đất đai của chúng ta và người dân của chúng ta.”

Ông cho biết một phần đáng kể lực lượng Nga đang bao quanh Mariupol, nơi những người Ukraine bảo vệ thành phố này tiếp tục chiến đấu.

Tổng thống Zelenskyy nói: “Nhờ vào sự kháng cự, nhờ lòng dũng cảm và sự kiên cường của các thành phố khác của chúng ta, Ukraine đã có được thời gian vô giá, thời gian cho phép chúng ta lật tẩy các chiến thuật của kẻ thù và làm suy yếu khả năng của chúng.”

Tổng thống Zelenskyy tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ cho các loại vũ khí hiện đại hơn, chẳng hạn như hệ thống chống tên lửa và máy bay.

(AP)

03:14 3.4.2022

Binh sĩ Ukraine tiến xa hơn về phía bắc Kyiv, chiếm lại lãnh thổ từ quân Nga

Binh sĩ Ukraine di chuyển xa hơn từ thủ đô Kyiv vào ngày thứ Bảy, nắm giữ các vị trí ở thị trấn Bucha và Sân bay Antonov ở Hostomel sau khi chiếm lại lãnh thổ từ lực lượng Nga. Các phóng viên của AP đếm được ít nhất sáu thi thể thường dân nằm rải rác dọc một con đường và trong sân trước của một ngôi nhà.

Một quân nhân Ukrainian kiểm tra thi thể một thường dân Ukraine xem có bị gài chất nổ hay không trong khu Bucha ngoại ô Kyiv từng bị Nga chiếm đóng, ở Ukraine, ngày 2 tháng 4, 2022.
Một quân nhân Ukrainian kiểm tra thi thể một thường dân Ukraine xem có bị gài chất nổ hay không trong khu Bucha ngoại ô Kyiv từng bị Nga chiếm đóng, ở Ukraine, ngày 2 tháng 4, 2022.

Các binh sĩ Ukraine, được hỗ trợ bởi một đoàn xe tăng và xe thiết giáp, gắn dây cáp vào các thi thể và kéo họ ra khỏi đường vì sợ thi thể có thể bị gài thiết bị nổ.

Khi họ di chuyển trên đường phố Bucha, các binh sĩ Ukraine dọn chướng ngại vật và kiểm tra các vật thể khả nghi. Họ đặt những miếng giẻ đỏ lên bom đạn chưa nổ để đánh dấu là chúng có thể phát nổ.

Cư dân của thị trấn cho biết thường dân bị binh lính Nga bắn giết mà dường như không có sự khiêu khích nào.

“Những người đó chỉ đang đi và chúng bắn họ mà không có lý do gì. Đùng,” một người dân Bucha từ chối cho biết tên vì lý do an toàn, nói. “Ở khu phố tiếp theo, Stekolka, thậm chí còn tệ hơn. Chúng bắn người ta mà không hỏi bất cứ câu nào.”

(AP)

03:02 3.4.2022

Hơn 200 người bị bắt giữ ở Nga vì biểu tình chống chiến tranh

Một tổ chức ở Nga chuyên theo dõi các vụ bắt giữ chính trị cho biết 208 người đã bị câu lưu trong các cuộc biểu tình được tổ chức vào ngày thứ Bảy trên khắp đất nước để phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

OVD-Info nói các cuộc biểu tình diễn ra tại 17 thành phố của Nga, từ Siberia đến miền tây đông dân cư hơn. Hơn 70 người bị bắt giữ ở Moscow và một con số tương tự ở St. Petersburg, tổ chức này cho biết.

Video được công bố bởi một nhóm khác theo dõi các cuộc biểu tình, Avtozak, cho thấy một số người bị cảnh sát đưa lên xe chở tù nhân trong khi họ mỉm cười và cầm hoa. Những người khác thì bị tống lên xe, tay bị bẻ oặt ra sau lưng.

Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trấn áp mạnh tay những tiếng nói bất đồng, ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG