Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:07 29.3.2022

Ukraine và Nga ngày 28/3 chuẩn bị cho cuộc hoà đàm trực diện đầu tiên sau hơn hai tuần, nhưng một quan chức cao cấp của Mỹ cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như không sẵn sàng thỏa hiệp để chấm dứt chiến tranh.

09:47 29.3.2022

Biden nói rõ ông ‘không có ý muốn lật đổ ông Putin’

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/3 nói bình luận của ông rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không nên tiếp tục cầm quyền thể hiện sự phẫn nộ đạo đức của chính ông đối với hành vi xâm lược Ukraine của Nga chứ không phải sự thay đổi chính sách của Mỹ.

Ông Biden đối mặt với áp lực phải nói rõ về lời bình luận này sau khi nó gây ra làn sóng các câu hỏi về liệu Mỹ có thay đổi chính sách thành tìm cách thay đổi chế độ ở Moscow hay không.

“Lúc đó cũng như bây giờ tôi không hề nói về thay đổi chính sách. Tôi chỉ là bày tỏ sự phẫn nộ đạo đức mà tôi cảm thấy, và tôi không xin lỗi,” ông nói trước báo giới tại Nhà Trắng.

Ông nói rằng những lời lẽ mạnh mẽ của ông, được đưa ra vào cuối bài diễn văn quan trọng về Ukraine ở Warsaw hôm 26/3, đã được thúc đẩy bởi một chuyến thăm đầy cảm xúc của ông đến các gia đình phải di tản do cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Biden nói rằng khi nói rõ lời bình luận đó, ông ‘không rút lại bất cứ điều gì’. Khi được hỏi liệu bình luận này có dẫn đến phản ứng tiêu cực từ phía ông Putin hay không, ông Biden nói: “Tôi không quan tâm ông ta nghĩ gì. ... Ông ta sẽ làm những gì ông ta sẽ làm.”

Tuy nhiên, ông Biden một lần nữa cho rằng ông Putin không nên lãnh đạo nước Nga. Nếu Putin ‘tiếp tục con đường mà ông ấy đang đi, ông ấy sẽ trở thành một kẻ bị bỏ rơi trên toàn thế giới và ai biết được ông ấy sẽ trở nên như thế nào trong nước về sự ủng hộ,” ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông Biden không loại trừ khả năng gặp ông Putin, nói rằng ‘điều đó phụ thuộc’ vào những gì ông muốn nói.

Ông nói bình luận đó về ông Putin là nhắm đến khán giả Nga. “Phần cuối của bài diễn văn là nói chuyện với người dân Nga,” ông nói. “Tôi truyền đạt điều này cho không chỉ đến người dân Nga, mà cả thế giới. Điều này chỉ nêu một thực tế đơn giản rằng kiểu hành vi này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

(Reuters)

09:25 29.3.2022
Cuộc biểu tình 'Sát cánh với Ukraine' diễn ra tại Đài tưởng niệm Lincoln hôm 27/3 năm 2022
Cuộc biểu tình 'Sát cánh với Ukraine' diễn ra tại Đài tưởng niệm Lincoln hôm 27/3 năm 2022

23:30 28.3.2022

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Hy Lạp ngày 7/4

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ phát biểu trước Quốc hội Hy Lạp vào ngày 7/4, các quan chức Quốc hội cho biết hôm 28/3.

Ông Zelenskyy đã nhận lời mời phát biểu trước hội nghị từ Chủ tịch Quốc hội Constantinos Tasoulas, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis vào ngày 25/3.

“Điều quan trọng là Quốc hội Hy Lạp phải lắng nghe thông điệp của một tổng thống, người đang cùng với đất nước của ông ấy, tự vệ trước một cuộc xâm lược man rợ và bất hợp pháp”, ông Mitsotakis nói sau Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels.

Bài phát biểu của ông Zelenskyy dự kiến bắt đầu vào buổi trưa.

Hy Lạp đang phối hợp với Pháp và các nước khác tổ chức phái đoàn viện trợ nhân đạo tới Mariupol, thành phố cảng miền nam Ukraine với 400.000 dân trước khi xảy ra chiến tranh, nơi có hàng ngàn người gốc Hy Lạp sinh sống và là một trong những thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong cuộc xâm lược của Nga.

(Theo Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG