Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:57 11.3.2022

Nhà Trắng cảnh báo Nga không tịch thu tài sản các công ty đóng cửa ở Nga

Nhà Trắng cảnh báo Nga không được có các bước tịch thu tài sản của các công ty Mỹ và quốc tế đã công bố kế hoạch ngưng hoạt động tại Nga hoặc rút khỏi thị trường Nga.

Bà Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng, đã phản hồi trước các tin tức trên truyền thông Nga về đề xuất quốc hữu hóa tài sản của các đại công ty ngoại quốc đang rút khỏi Nga.

Bà Psaki viết trên Twitter hôm 10/3 rằng bước đi như vậy sẽ gợi nhớ đến cuộc cách mạng Nga hồi năm 1917 và rằng Nga sẽ phải trải hàng chục năm sau đó bị các nhà đầu tư ngờ vực. Bà nói Nga cũng có thể bị các công ty có tài sản bị tịch thu kiện.

Psaki cho biết Nhà Trắng đứng về phía các công ty Mỹ vốn phải đưa ra điều mà bà gọi là ‘quyết định khó khăn’ về tương lai hoạt động của họ ở Nga.

Tờ Izvestia của Nga hôm 10/3 đưa tin rằng chính phủ Nga và văn phòng tổng công tố nước này đang xem xét đề xuất quốc hữu hóa tài sản các công ty nước ngoài đã tuyên bố rút khỏi Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Tờ báo cho biết họ có một danh sách gần 60 công ty, bao gồm các tên tuổi như IKEA, McDonald's, Apple, Microsoft, IBM và Porsche...

(Theo AP)

13:45 11.3.2022

Mỹ, EU và G7 sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc dành cho Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/3 tuyên bố Mỹ cùng với Liên minh châu Âu và Nhóm G7 gồm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới sẽ thu hồi quy chế tối huệ quốc dành cho Nga do hành động xâm lược của họ ở Ukraine.

Động thái của ông Biden diễn ra trong bối cảnh ông chịu áp lực lưỡng đảng ngày càng tăng là phải thu hồi điều mà chính thức được gọi là ‘quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn’ với Nga.

Động thái này sẽ cho phép Mỹ và các đồng minh áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Nga.

(Theo AP)

13:09 11.3.2022

Thủ tướng Trung Quốc: ‘Tình hình Ukraine là nghiêm trọng’; Bắc Kinh ‘có thể giúp đỡ’

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 11/3 gọi tình hình ở Ukraine là ‘nghiêm trọng’ và đề nghị giúp đỡ để đóng ‘vai trò tích cực’ cho hòa bình trong khi vẫn từ chối chỉ trích Nga.

Trung Quốc chủ yếu đứng về phía Nga, từ chối gọi hành động quân sự của Nga ở Ukraine là ‘chiến tranh’ hay ‘xâm lược’. Các quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc luôn lặp lại các tuyên bố của Nga trong khi Bắc Kinh cho rằng mình ‘trung lập’.

“Chúng tôi ủng hộ và khuyến khích tất cả các nỗ lực giúp giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng”, ông Lý nói tại một cuộc họp báo sau kỳ họp Quốc hội thường niên.

“Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là ngăn chặn căng thẳng leo thang hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát,” ông Lý nói. “Trung Quốc kêu gọi kiềm chế tối đa và ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn”.

(Theo AP)

12:57 11.3.2022

Tổng thống Ukraine Zelenskyy: 100.000 người đã được di tản

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết 100.000 người đã được di tản trong 2 ngày qua từ 7 thành phố đangbị Nga phong tỏa ở miền bắc và miền trung đất nước, bao gồm vùng ngoại ô Kyiv.

Nhưng ông nói việc Nga không cho phép sơ tán khỏi Mariupol, thành phố cảng miền nam, là ‘khủng bố trắng trợn’.

“Họ có mệnh lệnh rõ ràng là giữ Mariupol làm con tin, chế giễu nó, liên tục đánh bom và pháo kích nó,” ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu trước quốc dân hàng đêm qua video. Ông nói người Nga đã bắt đầu tấn công bằng xe tăng ngay tại nơi lẽ ra là hành lang nhân đạo.

Thành phố Mariupol 430.000 dân đã mất nguồn cung thực phẩm, nước sinh hoạt và điện trong 10 ngày. Các quan chức Ukraine cho biết khoảng 1.300 người đã thiệt mạng, trong đó có 3 người chết trong vụ đánh bom một bệnh viện phụ sản hôm 9/3.

(Theo AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG