Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:23 9.3.2022

IAEA: ‘Không có tác động nghiêm trọng đến an toàn’ tại nhà máy Chernobyl

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ nhận thấy “không có tác động nghiêm trọng đến an toàn” từ việc mất điện tại nhà máy hạt nhân Chernobyl đã ngừng hoạt động ở Ukraine.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc có trụ sở tại Vienna cho biết hôm thứ Tư 9/3 rằng Ukraine đã thông báo về việc mất điện và diễn biến này vi phạm “trụ cột an toàn chính về đảm bảo cung cấp điện không bị gián đoạn”. Nhưng cơ quan này viết trên Twitter rằng “trong trường hợp này, IAEA không thấy tác động nghiêm trọng nào đến an toàn”.

IAEA nói rằng có thể có “loại bỏ nhiệt hiệu quả mà không cần cung cấp điện” từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại địa điểm này.

(Theo AP)

19:51 9.3.2022

Ba Lan sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu MiG cho Ukraine

Ba Lan sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cho Ukraine, thông qua NATO, thủ tướng Ba Lan cho biết hôm 9/3. Nhưng ông nói thêm rằng đó là một “quyết định rất nghiêm túc” cần được thực hiện bởi tất cả các thành viên liên minh NATO vì nó ảnh hưởng đến an ninh rộng lớn hơn.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết quyết định về việc liệu có cung cấp máy bay MiG-29 cho Ukraine hay không hiện còn nằm trong tay NATO và Mỹ.

“Ba Lan không phải là một bên trong cuộc chiến này (...) và NATO cũng không phải là một bên trong cuộc chiến này,” ông Morawiecki nói trong chuyến thăm đến Vienna. “Một quyết định nghiêm túc như bàn giao máy bay phải được toàn thể Liên minh Bắc Đại Tây Dương nhất trí và dứt khoát thực hiện.”

Ông Morawiecki cho biết các cuộc đàm phán về chủ đề này vẫn đang tiếp tục.

Ukraine đã kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu. Ba Lan hôm 8/3 phản hồi bằng cách đề nghị chuyển máy bay của mình đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức, với kỳ vọng rằng các máy bay sau đó sẽ được bàn giao cho các phi công Ukraine. Lầu Năm Góc phản ứng bằng cách nói rằng họ không biết về kế hoạch mà họ cho là “không thể thực hiện được”.

(Theo AP)

18:46 9.3.2022

Zelenskyy: Hàng nghìn người được sơ tán khỏi Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để sơ tán khoảng 18.000 người khỏi thủ đô Kyiv và các thị trấn sầm uất gần đó.

Ông cho biết hôm 9/3 rằng các nỗ lực này là một phần của nỗ lực sơ tán rộng hơn bằng nhiều hành lang nhân đạo bên trong Ukraine, đồng thời cảnh báo các lực lượng Nga không vi phạm các lời hứa ngừng bắn.

Ông lại kêu gọi sự hỗ trợ của không quân nước ngoài, nói rằng “hãy cử máy bay đến chúng tôi”. Các cường quốc phương Tây đã gửi thiết bị quân sự và tăng cường lực lượng ở sườn phía đông của Ukraine, nhưng vẫn cảnh giác với việc cung cấp hỗ trợ trên không và bị kéo vào một cuộc chiến trực tiếp với Nga.

Ông cũng đưa ra một lời kêu gọi bất thường bằng tiếng Nga để thúc giục các binh sĩ Nga rời đi.

(Theo AP)

18:38 9.3.2022

Nga cảnh báo phương Tây: ‘Các lệnh trừng phạt của chúng tôi sẽ khiến quý vị bị tổn thương

Hôm 9/3, Nga cảnh báo phương Tây rằng họ đang nỗ lực đáp trả rộng rãi các biện pháp trừng phạt sẽ diễn ra nhanh chóng và có thể thực hiện được ở những lĩnh vực nhạy cảm nhất của phương Tây, theo Reuters

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt gần như toàn bộ hệ thống tài chính và doanh nghiệp của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Dmitry Birichevsky, Vụ trưởng Vụ hợp tác kinh tế của Bộ Ngoại giao, cho biết: “Phản ứng của Nga sẽ nhanh chóng, chu đáo và nhạy cảm”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 8/3 đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với việc nhập khẩu dầu và năng lượng khác từ Nga để trả đũa cho cuộc xâm lược của Nga.

Đầu tuần này, Nga đã cảnh báo rằng giá dầu có thể lên tới hơn 300 USD / thùng nếu Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga.

Nga cho biết châu Âu tiêu thụ khoảng 500 triệu tấn dầu mỗi năm. Nga cung cấp khoảng 30% trong số đó, tương đương 150 triệu tấn, cũng như 80 triệu tấn hóa dầu.

(Theo Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG