Đường dẫn truy cập

Nga sẽ không ngừng nêu cáo buộc rằng Ukraine sẽ dùng bom bẩn


Nga đã đưa cáo buộc về Ukraine sắp sử dụng bom bẩn ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
Nga đã đưa cáo buộc về Ukraine sắp sử dụng bom bẩn ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Hôm 26/10 Nga cho biết họ sẽ tiếp tục thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng họ tin là Ukraine có ý định kích nổ một ‘quả bom bẩn’ với các chất gây ô nhiễm phóng xạ.

Kyiv và các đồng minh phương Tây không chỉ bác bỏ cáo buộc của Nga mà còn bày tỏ lo ngại rằng Moscow đang viện đến việc này để làm cớ leo thang hơn nữa cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp gồm các quan chức tình báo của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập CIS, nhóm các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, rằng phương Tây đang “bơm” vũ khí hạng nặng cho Ukraine, đồng thời nói thêm: “Họ cũng có kế hoạch sử dụng cái gọi là ‘bom bẩn’ để khiêu khích".

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó đã nói với báo giới: “Chúng tôi có thông tin cho thấy Ukraine đang chuẩn bị cho hành động phá hoại mang tính khủng bố như vậy, và chúng tôi sẽ tiếp tục quyết liệt truyền đạt quan điểm của mình tới cộng đồng thế giới để khuyến khích họ có những bước đi tích cực để ngăn chặn hành vi vô trách nhiệm như vậy”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 26/10 đã đưa ra lời kêu gọi với những người đồng cấp Ấn Độ và Trung Quốc để truyền đạt cảnh báo của Moscow, sau một loạt các cuộc gọi vào đầu tuần với các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO.

Moscow cũng đã đưa cáo buộc của mình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/10, và bày tỏ quan ngại trong một cuộc họp kín.

Nga không công bố bằng chứng mà họ khẳng định là họ có, nhưng cho biết họ đã chuẩn bị cho binh lính của họ hoạt động trong tình trạng ô nhiễm hạt nhân.

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyansky, nói với các phóng viên sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an rằng họ đã chuyển thông tin tình báo cho các đối tác phương Tây với ‘mức độ giải mật cần thiết’.

Phó Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc James Kariuki gọi những cáo buộc của Nga là ‘đơn thuần là gây nhiễu thông tin theo kiểu mà chúng ta đã thấy nhiều lần trước đây’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG