Đường dẫn truy cập

Nga sắp phóng tàu vũ trụ trong cuộc đua tìm nước trên mặt trăng


Nga công bố ảnh hôm 7/8/2023 về tên lửa Soyuz 2.1b mang theo tàu Luna-25, trước khi phóng vào hôm 11/8, theo kế hoạch.
Nga công bố ảnh hôm 7/8/2023 về tên lửa Soyuz 2.1b mang theo tàu Luna-25, trước khi phóng vào hôm 11/8, theo kế hoạch.
Nga thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng hôm thứ Năm 10/8 để phóng tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng đầu tiên sau 47 năm. Hiện Nga đang chạy đua để trở thành cường quốc đầu tiên cho tàu hạ cánh nhẹ nhàng xuống cực nam của mặt trăng, nơi có thể trữ nhiều nước đóng băng.

Cơ quan vũ trụ Nga cho biết một tên lửa Soyuz 2.1v mang theo tàu vũ trụ Luna-25 sẽ phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny, cách Moscow 5.550 km về phía đông, vào thứ Sáu 11/8, lúc 2h11 giờ Moscow, và sẽ hạ cánh xuống mặt trăng vào ngày 23/8.

Chuyến bay lên mặt trăng của Nga, là lần đầu tiên kể từ năm 1976, sẽ chạy đua với Ấn Độ là nước đã phóng lên tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayaan-3 hồi tháng trước. Trên bình diện rộng hơn, Nga cũng chạy đua với Hoa Kỳ và Trung Quốc, cả hai nước này đều có các chương trình thám hiểm mặt trăng ở trình độ cao.

Các cường quốc quan trọng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Liên hiệp châu Âu đều đã thăm dò mặt trăng trong những năm gần đây. Chưa có quốc gia nào thực hiện được việc hạ cánh nhẹ nhàng xuống cực nam của mặt trăng.

Địa hình gồ ghề khiến việc hạ cánh ở đó thật khó khăn, nhưng đổi lại, nếu tìm ra nước đóng băng ở đó sẽ là một giải thưởng mang tính lịch sử: những khối băng có thể được sử dụng để chiết xuất nhiên liệu và oxy, cũng như nước uống.

Maxim Litvak, người đứng đầu nhóm lập kế hoạch cho thiết bị khoa học của tàu Luna-25, nói: "Có dấu hiệu về băng nằm trong đất ở khu vực hạ cánh của Luna-25, điều này có thể thấy từ dữ liệu từ quỹ đạo". Ông nói thêm rằng Luna-25 sẽ hoạt động và lấy mẫu trên mặt trăng trong ít nhất một năm, tính theo thời gian của trái đất.

Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos cho biết tàu sẽ bay lên mặt trăng mất 5 ngày. Sau đó, tàu sẽ bay trên quỹ đạo quanh mặt trăng trong 5-7 ngày trước khi hạ cánh xuống một trong ba bãi đáp khả dĩ gần cực của mặt trăng - thời gian biểu này cho thấy tàu của Nga có thể ngang bằng hoặc hơn một chút so với đối thủ bên phía Ấn Độ ở trên bề mặt của mặt trăng.

Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ sẽ thực hiện các thí nghiệm trong hai tuần, trong khi Luna-25 sẽ hoạt động trên mặt trăng trong một năm.
Với khối lượng 1,8 tấn và mang theo 31 kg thiết bị khoa học, Luna-25 sẽ dùng một chiếc xẻng để lấy mẫu đá từ độ sâu 15 cm để kiểm tra xem có nước đóng băng không, băng này có thể hỗ trợ sự sống của con người.

Nó có thể thăm dò lớp sỏi đá của mặt trăng - là lớp vật liệu rời rạc trên bề mặt - đến độ sâu 10 cm và mang theo máy theo dõi bụi và máy phân tích khối lượng năng lượng ion góc rộng cung cấp các phép đo thông số ion trong tầng bề ngoài của mặt trăng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG