Đường dẫn truy cập

Nga phản đối quốc tế muốn hạn chế thương mại với Syria và Iran


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nga lên tiếng chỉ trích những hoạt động của quốc tế nhằm hạn chế giao dịch thương mại với Syria và Iran.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư nói những trừng phạt do Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt có thể sử dụng như là một cơ sở để hạn chế việc cung cấp vũ khí của Nga cho bất cứ nước nào:

“Không ai có thể viện dẫn bất cứ lý do nào để áp đặt cho Nga hay bất cứ nước nào khác về trao đổi thương mại và với ai. Những hạn chế hay cấm đoán tập thể không được Hội Đồng Bảo An vạch ra, đặc biệt là có động cơ chính trị, không phải là chuẩn mực của luật quốc tế với tất cả những hậu quả kèm theo.”

Dù Syria không được đề cập đích danh, loan báo này tỏ dấu hiệu là Nga sẽ tiếp tục không đếm xỉa gì đến những phản đối của Tây phương về việc Nga bán vũ khí cho chính phủ Syria, vào lúc nước này chống lại phe định lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần qua buộc hạ cánh một máy bay chở khách bay từ Moscow đến Syria vì các Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay này chở trang bị quân sự.

Về Iran, Bộ ngoại giao Nga hôm thứ Tư tuyên bố “rất quan tâm” về những trừng phạt mới của Liên hiệp châu Âu đối với Iran về chương trình hạt nhân.

Các biện pháp trừng phạt của EU có hiệu lực từ hôm thứ Ba cấm giao dịch tài chính với những ngân hàng Iran trừ phi những giao dịch này có liên hệ đến các hàng hóa nhân đạo và được chấp thuận trước.

Những biện pháp này cũng bao gồm việc thắt chặt những hạn chế kinh doanh với Ngân hàng Trung ương Iran, cấm nhập khẩu khí đốt của Iran, và cấm xuất khẩu đến Iran chất gra-phit và kim loại có thể sử dụng trong chương trình vũ khí.

Một thông cáo của EU nói những biện pháp trừng phạt của họ là để đáp trả “sự vi phạm trắng trợn” của Iran đối với nghĩa vụ quốc tế và từ chối hợp tác với cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG