Đường dẫn truy cập

Nga nói đàm phán Ukraine đi vào ‘ngõ cụt’, Ba Lan cảnh báo nguy cơ chiến tranh


Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhóm họp tại Vienna, Áo vào ngày 13/1/2022.
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhóm họp tại Vienna, Áo vào ngày 13/1/2022.

Ngoại trưởng Ba Lan hôm 13/1 nói châu Âu đang tiến gần đến chiến tranh hơn bất kỳ thời điểm nào trong 30 năm qua khi Nga đưa ra nhận xét ảm đạm về các nỗ lực ngoại giao trong tuần này nhằm xoa dịu căng thẳng đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nga nói tình hình đang đi vào ngõ cụt khi nước này cố gắng thuyết phục phương Tây không cho Ukraine gia nhập NATO và lùi lại nhiều thập niên mở rộng liên minh ở châu Âu.

Nước này đã đưa ra một quan điểm cứng rắn trước khi các cuộc họp an ninh trong tuần kết thúc, với các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại Vienna vào ngày 13/1 tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gồm 57 quốc gia .

Không nêu tên Nga trong bài phát biểu trước các phái viên từ 57 thành viên OSCE, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đề cập đến căng thẳng ở Ukraine, Georgia, Armenia và Moldova, tất cả các quốc gia có xung đột hiện tại hoặc âm ỉ mà Nga bị cáo buộc là một bên liên quan.

Ông nói: “Có vẻ như nguy cơ chiến tranh trong khu vực OSCE đang lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua”.

“Trong vài tuần, chúng ta đã phải đối mặt với viễn cảnh về một cuộc leo thang quân sự lớn ở Đông Âu”, Ngoại trưởng Ba Lan nói khi khởi động chức chủ tịch kéo dài một năm của quốc gia ông trong tổ chức an ninh lớn nhất khu vực.

Ông Zbigniew Rau cho biết không có đột phá trong cuộc họp.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với kênh truyền hình RTVI trong một cuộc phỏng vấn rằng các chuyên gia quân sự Nga đang đưa ra các phương án cho Tổng thống Vladimir Putin trong trường hợp tình hình xung quanh Ukraine xấu đi, nhưng ngoại giao phải được tạo cơ hội.

Tuy nhiên, ông cho biết các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ tại Geneva vào thứ Hai và với NATO ở Brussels vào thứ Tư đã cho thấy “ngõ cụt hoặc sự khác biệt về cách tiếp cận”, và ông nhận thấy không có lý do gì để ngồi lại trong những ngày tới để tái khởi động các cuộc thảo luận giống như vậy.

Đặc phái viên Hoa Kỳ tham dự các cuộc đàm phán của OSCE nói rằng phương Tây không nên nhượng bộ với hành động hăm doạ của Nga.

Nga đã buộc Mỹ và các đồng minh ngồi vào bàn đàm phán bằng cách tập hợp khoảng 100.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine, nhưng chối bỏ rằng họ có kế hoạch xâm lược. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói yêu cầu của Hoa Kỳ đòi họ rút lui là không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Bất chấp một tuần ngoại giao tuyệt vời đối với Nga, tôi tin rằng cách duy nhất để người Nga xác nhận rằng họ không có ý định giải quyết các vấn đề bằng vũ lực đó là tiếp tục thảo luận theo các mô hình đã được thiết lập, đặc biệt là trong OSCE”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG