Đường dẫn truy cập

Nga nói chiếm thêm năm ngôi làng của Ukraine ở vùng Kharkiv


Người dân từ Vovchansk và các làng lân cận chờ xe buýt trong lúc sơ tán đến Kharkiv do pháo kích của Nga, tại một địa điểm không được tiết lộ gần thị trấn Vovchansk ở vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 10 tháng 5 năm 2024.
Người dân từ Vovchansk và các làng lân cận chờ xe buýt trong lúc sơ tán đến Kharkiv do pháo kích của Nga, tại một địa điểm không được tiết lộ gần thị trấn Vovchansk ở vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 10 tháng 5 năm 2024.

Nga ngày thứ Bảy cho biết lực lượng của họ đã chiếm được năm ngôi làng gần biên giới ở khu vực Kharkiv của Ukraine, nơi Nga đã phát động cuộc tấn công vào ngày thứ Sáu, tận dụng lợi thế ngày càng tăng của họ trên chiến trường miền đông Ukraine.

Trong cuộc họp cung cấp thông tin hôm thứ Bảy, bộ quốc phòng cho biết lực lượng Nga đã chiếm các làng Pletenivka, Ohirtseve, Borysivka, Pylna và Strilechna, tất cả đều nằm ngay sát biên giới Nga.

Cuộc họp cũng cho biết quân đội Nga đã chiếm làng Keramik ở vùng Donetsk xa hơn về phía nam, nơi Moscow đã tiến quân chậm nhưng chắc kể từ khi chiếm giữ thành trì Avdiivka mà Ukraine nắm giữ lâu nay vào tháng 2.

Các quan chức Ukraine ngày thứ Sáu cho biết Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhắm vào vùng Kharkiv, tập trung quanh thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết Nga vẫn tiếp tục tấn công khu vực Kharkiv vào ngày thứ Bảy và đang cố gắng tiến xa hơn.

Lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công vùng Kharkiv vào tháng 2 năm 2022, nhưng bị đánh bật khỏi hầu hết tỉnh này sau một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine vào tháng 9 năm đó.

Vùng Belgorod lân cận của Nga kể từ đó thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công bằng drone và pháo kích của Ukraine.

Khi được hỏi vào tháng 3 liệu quân Nga có cần chiếm khu vực Kharkiv hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm giúp đặt lãnh thổ của Nga ra khỏi tầm bắn của quân Ukraine.

Nga kiểm soát khoảng 18% diện tích Ukraine - ở phía đông và phía nam - và đang giành thế thượng phong kể từ khi cuộc phản công năm 2023 của Kyiv không chọc thủng được đáng kể hàng phòng thủ kiên cố của quân Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG