Đường dẫn truy cập

Nga sẽ không cho Mỹ biết số lượng đầu đạn hạt nhân ở Belarus


Nga phóng thử tên lửa Iskander K hồi ngày 19/2/2022.
Nga phóng thử tên lửa Iskander K hồi ngày 19/2/2022.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay Nga sẽ không thông báo với Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân mà nước này đang đặt ở Belarus hoặc về các cuộc thử nghiệm ngư lôi Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Moscow và Minsk cho biết Belarus đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật, còn gọi là vũ khí hạt nhân tầm gần, của Nga mà Tổng thống Vladimir Putin từng nói công khai sẽ triển khai ở đó, trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng sau cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

"Tôi hầu như chắc chắn rằng chủ đề này sẽ không được thảo luận công khai hay được tiết lộ từ phía chúng tôi", ông Ryabkov được trích lời khi nói với các phóng viên ở thị trấn Sochi, miền nam nước Nga.

"Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ đã đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật của họ trên lãnh thổ của một số quốc gia châu Âu và họ không bao giờ đưa ra con số chính xác", vẫn lời ông.

Vũ khí tầm gần không thuộc các điều khoản của hiệp ước New Start, là hiệp ước kiểm soát vũ khí Mỹ-Nga cuối cùng còn lại, đặt ra giới hạn về kho vũ khí hạt nhân chiến lược của hai quốc gia. Ông Putin đã đình chỉ việc Nga tham gia hiệp ước, mặc dù cả hai bên đều cam kết tiếp tục tôn trọng các mức giới hạn mà hiệp ước quy định.

Cũng không có hiệp ước hoặc cơ chế xác minh nào về ngư lôi hoạt động độc lập chạy bằng năng lượng hạt nhân và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân như Poseidon, và ông Ryabkov nói rằng vì thế Nga không có kế hoạch thông báo cho Hoa Kỳ về các cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí này.

Các quan chức Hoa Kỳ và Nga đều mô tả Poseidon là một loại vũ khí đánh trả mới, là sự kết hợp giữa ngư lôi và phương tiện bơi dưới nước được điều khiển từ xa, có khả năng gây ra các đợt sóng biển nhiễm phóng xạ để tấn công các nhóm tác chiến hải quân hoặc khiến các thành phố ven biển không thể sinh sống được.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hồi tháng 1 đưa tin, trích dẫn một nguồn tin quốc phòng không nêu danh tính, nói rằng Nga đã sản xuất lô ngư lôi Poseidon đầu tiên để triển khai trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Belgorod.

Vào tháng 4, TASS cho hay Nga có kế hoạch thành lập sư đoàn tàu ngầm đặc dụng mang ngư lôi Poseidon và nằm trong Hạm đội Thái Bình Dương vào cuối năm 2024 hoặc nửa đầu năm 2025.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG