Đường dẫn truy cập

Nga không tin IS đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow


Một trong các nghi phạm vụ tấn công đã bị cắt một bên tai
Một trong các nghi phạm vụ tấn công đã bị cắt một bên tai

Nga hôm 25/3 đã thách thức nhận định của Mỹ rằng nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dàn dựng vụ tấn công bằng súng vào một nhà hát ở ngoại ô Moscow khiến 137 người thiệt mạng và 182 người khác bị thương, đồng thời cáo buộc Washington bao che cho Ukraine.

Trong cuộc tấn công đẫm máu nhất bên trong lãnh thổ nước Nga trong hai thập kỷ, bốn người đàn ông đã xông vào nhà hát Crocus vào tối 23/3, nã đạn vào người dân trong một buổi trình diễn của nhóm nhạc rock thời Liên Xô có tên là Picnic.

Bốn người, ít nhất một trong số đó đến từ Tajikistan, đã giam giữ vì tội khủng bố. Họ xuất hiện riêng rẽ và được các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang đưa vào lồng sắt tại tòa án quận Basmanny của Moscow.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, điều mà Mỹ công khai nói rằng họ tin, và nhóm chiến binh này kể từ đó đã công bố những gì họ nói là cảnh quay từ vụ tấn công.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã cảnh báo cho phía Nga biết về thông tin tình báo cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra hồi đầu tháng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không công khai nhắc đến tổ chức chiến binh Hồi giáo gắn với những kẻ tấn công mà ông cho rằng đã tìm cách bỏ trốn sang Ukraine.

Ông Putin cho biết một số người ở ‘phía Ukraine’ đã chuẩn bị để đưa các tay súng qua biên giới. Ukraine đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc ông Putin tìm cách đổ lỗi bằng cách nhắc đến Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã bày tỏ nghi ngờ về nhận định của Mỹ rằng Nhà nước Hồi giáo, vốn từng tìm cách kiểm soát một vùng rộng lớn ở Iraq và Syria, là tổ chức đứng đằng sau vụ tấn công.

Trong một bài viết cho tờ Komsomolskaya Pravda, bà nói rằng Mỹ đang đưa Nhà nước Hồi giáo ra làm ‘con tốt thí’ để che đậy cho ‘phe’ của họ ở Kyiv, và nhắc nhở độc giả rằng Washington đã hỗ trợ các chiến binh thánh chiến Hồi giáo chiến đấu với quân Liên Xô trong những năm 1980.

Hai quan chức Mỹ hôm 22/3 cho biết rằng Mỹ có thông tin tình báo xác nhận tuyên bố lãnh trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó nói với các nhà báo rằng Nga không thể bình luận về tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và sẽ không bình luận về thông tin tình báo Mỹ với lý do đó là thông tin nhạy cảm.

Ông Putin cho biết 11 người đã bị bắt giữ, bao gồm bốn tay súng tình nghi mà ông nói đã chạy trốn khỏi nhà hát và tìm cách chạy đến Bryansk, nằm cách Moscow khoảng 340 km về phía tây nam để vượt biên sang Ukraine.

Các video thẩm vấn các nghi phạm chưa được xác minh lan truyền trên mạng xã hội. Một trong những nghi phạm được thấy đã bị cắt một phần tai và nhét vào miệng.

Một người khác, công dân Tajikistan có tên là Dalerdzhon Mirzoyev, đứng tựa vào lồng kính khi tòa đọc cáo trạng khủng bố. Saidakrami Rachabalizoda với tai băng bó vẫn ngồi.

Muhammadsobir Fayzov xuất hiện trong bộ đồ bệnh viện và ngồi trên ghế chăm sóc y tế với khuôn mặt đầy vết cắt. Shamsiddin Fariduni đứng với gương mặt bầm tím.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG