Đường dẫn truy cập

Nội dung điện đàm giữa hai tổng bí thư Việt Nam, Trung Quốc nhân 70 năm quan hệ ngoại giao


Ông Nguyễn Phú Trọng gặp ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào năm 2017.
Ông Nguyễn Phú Trọng gặp ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào năm 2017.

Tổng bí thư – Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư – Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm vào ngày 29/9 nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, 71 năm Quốc khánh Trung Quốc và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại cuộc điện đàm, ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định rằng mối quan hệ Việt - Trung trong 70 năm qua “mặc dù có những lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị và hợp tác luôn là dòng chảy chính”, trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam cho hay.

Trong khi đó, trang tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm rằng ngoài việc chúc mừng quốc khánh Trung Quốc và đánh giá cao những thành tựu đáng kể của quốc gia láng giềng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà ông Tập Cận Bình là cốt lõi, Tổng bí thư Việt Nam cũng cảm ơn Trung Quốc về sự “ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong nhiều giai đoạn của sự nghiệp giải phóng và phát triển đất nước Việt Nam”.

“Do tình hình quốc tế đang có những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp nên phía Việt Nam không quản công chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến diễn ra vào đầu năm sau”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin, đồng thời cho biết phía Trung Quốc ủng hộ ĐCSVN thực hiện thành công đại hội và sẵn sàng tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam trong khả năng của Trung Quốc.

“Với những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ, điều quan trọng hơn cả là Trung Quốc và Việt Nam phải kiên định tuân thủ sự lãnh đạo của các đảng Cộng sản và hệ thống xã hội chủ nghĩa, giữ vững sự chỉ đạo chính trị cấp cao của hai đảng và duy trì trao đổi liên đảng về kinh nghiệm lý luận và thực tiễn để hiểu sâu sắc hơn những quy luật cơ bản của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khi tường thuật về phát biểu của ông Tập trong cuộc điện đàm.

Tổng bí thư – Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh đến mối liên hệ “núi liền núi, sông liền sông” và tình hữu nghị “đồng chí, anh em” sâu sắc, sự hợp tác, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước, đặc biệt trong thời gian diễn ra đại dịch, dẫn đến những thành công của cả hai bên trong việc phòng chống COVID-19.

Phía Trung Quốc nói sẵn sàng chia sẻ vaccine ngừa virus conora cho các nước đang phát triển trước, sau khi vaccine được phát triển và đưa và sử dụng.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối nỗ lực chính trị hóa, bêu xấu hoặc dán nhãn đại dịch của một số quốc gia và sẵn sàng làm việc với tất cả các nước để xây dựng một cộng đồng toàn cầu về y tế cho tất cả mọi người”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Hai lãnh đạo cũng đồng ý củng cố sự tin cậy lẫn nhau về chính trị giữa hai đảng, hai nước và hướng dẫn thế hệ thanh niên kế thừa và tiếp nối, bảo vệ chủ nghĩa đa phương, giải quyết các tranh chấp và khác biệt thông qua tham vấn hữu nghị.

Trang tin của chính phủ Việt Nam nói ông Tập cũng khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tích cực ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm với ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trung Quốc còn đề cập đến việc phải không ngừng khai thác tiềm năng hợp tác, nâng cao sức mạnh tổng hợp giữa “Sáng kiến Vành đai, Con đường” và Kế hoạch “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” do Trung Quốc đề xướng.

Một số ý kiến phê bình cho rằng các kế hoạch kinh tế đầy tham vọng trên của Bắc Kinh là nhằm cột chặt Việt Nam và các quốc gia liên quan về kinh tế và các lĩnh vực khác như chính trị, quân sự, ngoại giao…

VOA Express

XS
SM
MD
LG